Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

LÀM CÁCH NÀO GIÚP BÉ TĂNG TRƯỞNG CHIỀU CAO?

Thứ tư - 05/08/2015 23:49
Làm cha, làm mẹ điều hạnh phúc nhất là được thấy con ra đời và phát triển thể chất cũng như tinh thần một cách toàn diện.
LÀM CÁCH NÀO GIÚP BÉ TĂNG TRƯỞNG CHIỀU CAO?

Làm cha, làm mẹ điều hạnh phúc nhất là được thấy con ra đời và phát triển thể chất cũng như tinh thần một cách toàn diện và đây cũng là nguyện vọng tha thiết của các bậc làm cha mẹ. Vậy bí quyết nào giúp các bé “ hay ăn chóng lớn”, nâng cao tầm vóc. Hãy cùng ikids – đồ chơi trẻ em giới thiệu cho các bạn một số kinh nghiệm để giúp các bé tăng trưởng chiều cao.
Như chúng ta đã biết  có 3 giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao:
Giai đoạn trong bào thai: trong 9 tháng mang thai, nếu người mẹ được ăn uống tốt tăng từ 10 – 20 kg thì con sẽ đạt được chiều cao 50 cm lúc chào đời và nặng từ 3kg trở lên.
Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: 12 tháng đầu trẻ tăng 25cm, 2 năm tiếp theo mỗi năm trẻ cao thêm 10 cm nếu được nuôi dưỡng tốt.
Giai đoạn dậy thì: bình thường con gái từ 10 -16 tuổi và con trai từ 12 – 18 tuổi. Trong thời gian dậy thì sẽ có 1 – 2 năm chiều cao tăng vọt từ 8- 12 cm mỗi năm nếu được nuôi dưỡng tốt. Nhưng trong thực tế, chúng ta không biết chính xác năm đó là năm nào lên vẫn phải đảm bảo dinh dưỡng tốt cho trẻ suốt trong thời gian dậy thì để trẻ phát triển. Sau thời kì dậy thì, cơ thể trẻ cũng tăng chiều cao nhưng với tốc độ rất chậm, tổng cộng số tăng chiều cao các năm sau không bằng một năm chiều cao tăng vọt của thời kì dậy thì.
Qua đó chúng ta thấy được sự chăm sóc nuôi dưỡng trong các giai đoạn mang thai, 3 năm đầu và giai đoạn dậy thì là rất quan trọng để phát triển chiều cao của trẻ.
Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra sức khỏe cho trẻ thường xuyên hơn. Trong thực tế nếu trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn như tiêu chảy, bệnh hô hấp, bệnh dạ dày, bệnh đường ruột... đòi hỏi điều trị kéo dài hoặc không kịp cũng làm ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng của trẻ.
Vì vậy cần cung cấp cho trẻ chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển chiều cao toàn diện.
Biện pháp dinh dưỡng: có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển chiều cao, thể chất và trí tuệ của trẻ. Phụ nữ khi mang thai cần hiểu rõ là bạn ăn cho mình và cho con. Vì vậy, ngoài việc bạn ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng còn phải chú trọng việc ăn bổ sung các loại vitamin để giúp thai nhi phát triển tốt.
Bạn cần nuôi dưỡng trẻ với một dinh dưỡng hợp lí: ăn đủ năng lượng để giúp cơ thể khẻ mạnh và tăng trưởng liên tục. Một ngày cho trẻ ăn 3 bữa chính và sáng, trưa, tối và thêm 2-3 bữa phụ vào giữa buổi sáng và sau giấc ngủ trưa để giúp trẻ tăng cân, tăng chiều cao hàng tháng đúng tiêu chuẩn. Thức ăn cần đủ 4 nhóm chất là đạm, đường, béo, vitamin và khoáng chất, đồng thời phải phong phú thêm chủng loại thực phẩm, tốt nhất nên có thêm 20 loại thức ăn mỗi ngày.

Biện pháp dinh dưỡng

do choi tre em (6)
 

Thịt bò

Tương tự như thịt gà, thịt bò cũng là một thực phẩm cung cấp protein dồi dào, rất tốt cho “sự nghiệp” cải thiện và phát triển chiều cao của bé yêu. Các mẹ cũng nên cho bé ăn khoảng 100g thịt bò mỗi ngày.

Thịt gà

Thịt gà được xem là một trong những thực phẩm chứa lượng protein cao nhất trong số những thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, vì vậy nó cũng giúp cung cấp lượng lớn protein cho quá trình xây dựng mô và cơ bắp. Mỗi ngày, hãy thêm 100g thịt gà vào chế độ ăn.

Trứng

Trứng  giúp xương bé cứng cáp. Nguồn dinh dưỡng cơ bản của trứng cũng là protein, có trong cả lòng trắng và lòng đỏ, nhất là lòng trắng trứng bao gồm 100% protein.
Không chỉ có vậy, trứng còn là một trong số ít thực phẩm tự nhiên chứa vitamin D, giúp cơ thể hấp thụ canxi, giúp cho hệ xương khỏe mạnh.
Tuy nhiên, các mẹ cũng cần lưu ý, có nhiều trẻ dị ứng với loại protein có trong lòng trắng của trứng. Chính vì vậy, các mẹ hãy thăm dò trước khi cho bé ăn để tránh bé bị dị ứng nhé.

Sữa

Sữa giúp bé tăng chiều cao mạnh mẽ. Protein và canxi trong các sản phẩm từ sữa cung cấp năng lượng cho não và cơ thể. Protein giúp xây dựng các mô não, còn canxi trong sữa giúp xương và răng trẻ chắc khỏe. Vậy thì chẳng có lý do gì mà không bổ sung sữa vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cho bé yêu cả, phải không các mẹ.

Sữa chua

Có lẽ ít ai biết rằng sữa chua cũng là một trong số những thực phẩm nằm trong “top” thực phẩm giúp tăng trưởng chiều cao tự nhiên của trẻ. Không chỉ có lợi cho tiêu hóa, sữa chua còn rất giàu protein, đồng thời cũng là một nguồn vitamin khoáng chất cần thiết cho sự phát triển xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Các mẹ có thể chế biến sữa chua thành nhiều món ngon và hấp dẫn mà bé rất thích đấy, đừng bỏ qua nhé.

Nước

Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học đã chứng minh uống đủ nước mỗi ngày tùy theo độ tuổi sẽ giúp trẻ đạt được chiều cao tối ưu bằng cách thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp và giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể. Các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước. Nếu cơ thể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại, hoặc chúng sẽ không làm việc hiệu quả nếu bạn uống quá nhiều soda, bia hoặc các đồ uống tăng lực khác.

Trái cây có múi

Cam, quýt, bưởi, chanh… là những loại trái cây rất giàu vitamin C. Dưỡng chất này giúp cơ thể hấp thụ canxi một cách tối ưu. Những trái cây có múi không những giúp tăng trưởng chiều cao mà còn rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nếu bé không may bị táo bón thì đây là thực phẩm rất tốt để giải quyết tình trạng đó.

Đậu nành

Đậu nành chứa lượng protein cao nhất trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật, giúp tăng khối lượng xương và các mô. Do đó, nên kết hợp đậu nành (khoảng 50g/ngày) vào các bữa ăn hàng ngày.

Bột yến mạch

Bột yến mạch cũng là thực phẩm từ thực vật, cung cấp lượng protein dồi dào giúp tăng khối lượng cơ và giảm chất béo. Nên sử dụng 50g bột yến mạch cho bữa sáng mỗi ngày.

Thực phẩm giàu magie

Nguồn thực phẩm giàu magie có trong các loại đậu, hạt, rau xanh, bơ, thịt, các sản phẩm từ sữa, sôcôla và ngũ cốc.
Bên cạnh việc cung cấp cho bé đầy đủ chất dinh dưỡng cũng cần phải tạo cho bé một môi trường lành mạnh.

Rèn luyện thể lực

do choi tre em (3)
 

Biện pháp rèn luyện thể lực sự vận động cơ bắp sẽ  kích thích, đẩy mạnh quá trình chuyển hóa năng lượng, trao đổi chất, thúc đẩy tăng trưởng cơ thể, tăng cường lượng  canxi vào mô xương giúp xương vững chắc hơn và phát triển ttốt hơn. Vì lợi ích như vậy, bạn cần hướng dẫn và tạo cho con thói quen tập thể dục hàng ngày với những bài thể dục vừa sức, phù hợp với độ tuổi của con bạn. Bạn có thể tham khảo các bài thể dục hướng dẫn trên truyền hình, trong sách vở và bài thể dục của cháu ở trường để dạy  con luyện tập.

Đảm bảo giấc ngủ

do choi tre em (1)
 

Đảm bảo giấc ngủ ngon cho trẻ ngủ ngon, ngủ sâu giúp cơ thể tiết hormon tăng trưởng, giúp tăng hấp thu canxi, kích thích xương dài ra và phát triển thể chất toàn diện. Số giờ ngủ tuỳ nhu cầu của mỗi lứa tuổi, song nhìn chung trẻ cần ngủ trên 8 giờ một ngày. Bạn nên tạo cho trẻ được ngủ trong phòng rộng rãi, sạch sẽ, thoáng khí, với một không gian yên tĩnh, đông ấm, hè mát, chăn ấm, đệm êm để con bạn có giấc ngủ sâu và ngủ ngon, bạn sẽ thấy con lớn lên sau mỗi giấc ngủ.

Chăm sóc y tế

do choi tre em (1)
 

Bạn cần cho con tiêm phòng đầy đủ theo Chương trình Tiêm chủng mở rộng để con bạn được bảo vệ khỏi các bệnh nguy hiểm. Việc giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh an toàn thực phẩm sẽ giúp con bạn ít bị các bệnh nhiễm khuẩn, ngộ độc, nhờ đó mà con bạn có điều kiện lớn nhanh hơn.
Lưu ý
Nếu con bạn từ chối thực hiện theo những lời khuyên ở trên để tăng chiều cao tối ưu của bé mỗi năm, cha mẹ bé hãy nỗ lực chăm sóc con mỗi nagyf đển đảm bảo con bạn được mạnh khỏe nhất. Mẹ bé cũng có thể nói chuyện với con về những điều cần thiết để tăng chiều cao cho trẻ nhằm nâng cao nhận thức của con về sức khỏe và những thói quen lành mạnh. Những điều này chúng có quan hệ chặt chẽ và sẽ giúp khuyến khích phát triển chiều cao tối ưu cho bé.

 

do choi tre em (5)


Sự phát triển chiều cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó: chế độ dinh dưỡng chiếm 32%, di truyền 23%, tập luyện thể lực 20% và các yếu tố khác như môi trường, giấc ngủ, bệnh tật... Tuy bạn đã cho bé đi khám và được bổ sung nhiều khoáng chất nhưng việc thực hiện chế độ dinh dưỡng là quan trọng nhất.  Bạn cần cho bé khẩu phần ăn đa dạng, trong đó chú ý đến các chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng chiều cao.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây