Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

NHẬN DIỆN CÁC CHIÊU THỨC BẮT CÓC TRẺ EM

Chủ nhật - 28/02/2016 23:24
Tội phạm bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em (người chưa đủ 16 tuổi) để tống tiền cha mẹ diễn biến hết sức phức tạp và khó lường tại Việt Nam
Dochoimaugiao.vn
Dochoimaugiao.vn

Tội phạm bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em (người chưa đủ 16 tuổi) để tống tiền cha mẹ diễn biến hết sức phức tạp và khó lường tại Việt Nam, với sự gia tăng nhanh chóng về số vụ, cùng thủ đoạn tinh vi, tính chất ngày càng táo bạo, liều lĩnh.
Kẻ bắt cóc lấy sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của trẻ để mặc cả, uy hiếp tinh thần, tạo áp lực lên gia đình nạn nhân, buộc họ phải đưa tài sản hoặc trả nợ,.. thì mới thả người.
Vậy làm thế nào để các gia đình tránh được những nguy hiểm đang rình rập xung quanh các bé. Đồ chơi trẻ em- Ikids chia sẽ tới moi người một số kinh nghiệm nhận diện các chiêu thức bắt cóc, các bậc phụ huynh cần làm gì?

Nhận diện thủ đoạn

do choi mau giao (2)
 

Thủ đoạn bắt cóc trẻ em hiện nay rất đa dạng. Bọn tội phạm có thể sử dụng những chiêu thức như: Phát hiện trẻ chơi một mình ngoài đường, đi cùng bố mẹ ra nơi công cộng nhưng ở vị trí cách xa người lớn, đối tượng tìm cách tiếp cận, bắt quen rồi dùng những từ ngữ hấp dẫn trẻ nhỏ như bánh kẹo, sách truyện, đồ chơi để câu nhử, dụ dỗ trẻ em đi theo chúng.
Giả danh người nhà của trẻ hoặc là người được bố mẹ trẻ nhờ đón để lừa giáo viên, lừa các cháu học sinh để đưa đi.
Đóng giả làm y tá, bác sĩ hoặc bệnh nhân, người nhà bệnh nhân để lân la, làm quen với sản phụ tại các bệnh viện, rồi lợi dụng sở hở để bắt cóc trẻ sơ sinh, có trường hợp, chúng giả danh thân nhân sản phụ, ngang nhiên đón trẻ sơ sinh từ tay y tá rồi bế đi.
Lợi dụng quan hệ quen biết hoặc lòng tốt của người dân, đối tượng tạo hoàn cảnh khó khăn để xin ngủ nhờ, rồi nhân lúc người nhà đang say giấc, chúng ra tay bắt cóc hoặc cướp luôn đứa trẻ.
Tấn công vào các gia đình, giết bố mẹ người lớn để bắt cóc trẻ em (ở các khu vực biên giới). Theo dõi những phụ nữ chở con nhỏ đi trên đường, không đeo đai an toàn, đối tượng chủ động va quẹt xe vào họ gây tai nạn, trong lúc các bà mẹ đang nằm ra đường, đồng bọn của chúng vờ là người đi đường tốt bụng bế đứa bé lên rồi phóng đi.
Trẻ em bị lạc bố mẹ, lạc đường, đối tượng đến dỗ dành, tỏ ra đáng tin cậy rồi lừa đưa các cháu đi.
Lợi dụng tình trạng khó khăn của trẻ em đường phố dụ dỗ, lừa gạt hoặc dùng vũ lực bắt đi.
Trẻ em bị lạc bố mẹ, lạc đường, đối tượng đến dỗ dành, tỏ ra đáng tin cậy rồi lừa đưa các cháu đi.
Lợi dụng tình trạng khó khăn của trẻ em đường phố (đi ăn xin, bán báo, đánh giày…) để dụ dỗ, lừa gạt hoặc dùng vũ lực bắt đi.
Cướp giật trẻ nhỏ trên tay người mẹ tại các nơi công cộng như chợ, siêu thị, đường xá. Đối tượng lợi dụng quen biết với gia đình, với trẻ, đón lõng các cháu trên đường đi học về, rủ đi chơi, xin đi nhờ… rồi bắt cóc tống tiền hoặc cướp tài sản. Kết bạn với trẻ qua mạng xã hội như facebook, Zalo… rồi rủ rê đi chơi, thăm quan, xem phim với chúng để bắt cóc, chiếm đoạt.
Qua những vụ án bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em đã xảy ra, có thể thấy những đặc điểm phổ biến của loại tội phạm này là hành vi bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em có thể xảy ra ở bất cứ đâu, với bất kỳ gia đình nào, với trẻ em ở mọi lứa tuổi. Đối tượng gây án là bất kỳ ai, có thể là bạn bè, người thân của gia đình nạn nhân, người hiếm con.

Nguyên nhân

do choi mau giao (3)
 

Do sự chủ quan, lơ đãng và bất cẩn, mất cảnh giác của cha mẹ, người thân trong việc trông coi trẻ em, thiếu sự giáo dục kĩ năng phòng chống bắt cóc của người lớn đối với trẻ em, trẻ thiếu kĩ năng phòng chống bắt cóc, chiếm đoạt, đời sống khó khăn, nhiều người không có công ăn việc làm, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội đang gia tăng đáng báo động, lối sống thực dụng, chạy theo đồng tiền, sự xuống cấp của đạo đức xã hội.

Biện pháp

do choi mau giao (4)
 

Trẻ em rất dễ theo người lạ, do đó, mẹ cần ghi nhớ dặn dò con cẩn thận để tránh bị bắt cóc,.. Vì vậy, bạn cần trang bị cho trẻ em những kỉ năng xử lí khi lạc đường càng sớm càng tốt.
Nhớ tên bố mẹ và số điện thoại
Lúc nào cũng phải đi cùng người lớn
Nếu bị lạc, hãy dừng ngay tại chỗ đó và hét lên
Dạy con tìm những bà mẹ có con nhỏ xin giúp đỡ
Bình tĩnh và tin rằng mọi người sẽ tìm thấy con.
Không nói chuyện với người lạ.
Dạy trẻ cách tự phòng bảo vệ bản thân.
Dạy trẻ phải làm gì nếu người lạ cho quà, bánh kẹo hoặc lôi đi.
Trẻ em là búp trên cành, nuôi dưỡng, dạy dỗ trẻ không chỉ kiến thức và chế độ ăn uống. Những chủ nhân tương lai của đất nước rất cần được người lớn bảo vệ một cách an toàn nhất để tránh bị chấn thương tâm lí, ảnh hưởng đến quá trình hình thành, phát triển nhân cách. Để ngăn chặn nguy cơ này, đã đến lúc các ngành, các cấp, các đơn vị liên quan cần chung tay hành động ngay lập tức trước khi quá muộn. Ông cha ta đã dạy: “ Đừng để mất bò mới lo làm chuồng”, huống chi đây là con người, là chủ nhân đất nước trong tương lai.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây