Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

SỰ TÍCH CHỊ HẰNG NGA

Thứ ba - 15/09/2015 03:45
Nói đến trung thu, mọi người đều nghĩ ngay đến những hình ảnh chú Cuội, chị Hằng Nga, Thỏ ngọc.
SỰ TÍCH CHỊ HẰNG NGA

Nói đến trung thu, mọi người đều nghĩ ngay đến những hình ảnh chú Cuội, chị Hằng Nga, Thỏ ngọc. Nhưng ít ai trong số chúng ta biết được nguồn gốc cũng như sự tích của các nhân vật nói trên.
Hôm nay, hãy cùng với Ikids – đồ chơi trẻ em tiếp tục đi tìm hiểu về sự tích về Chị Hằng Nga.
Hiện nay, chưa có một tài liệu nào chứng minh về Chị Hằng Nga. Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh sự tích Hằng Nga

Sự tích thứ nhất

do choi tre em (5)


Tương truyền, vào thời xa xưa, trên trời xuất hiện mười ông mặt trời, cùng chiếu xuống mặt đất nóng đến bốc khói, biển hồ khô cạn, người dân gần như không thể sống nổi. Một anh hùng tên là Hậu Nghệ đã đứng lên bắn các mặt trời. Anh trèo lên đỉnh núi Côn Lôn, dùng thần lực giương nỏ thần bắn rụng chín ông mặt trời. Hậu Nghệ đã lập nên thần công cái thế, nhân được sự tôn kính và yêu mến của mọi người, rất nhiều chí sĩ mộ danh đã đến tầm sự học đạo trong đó có Bồng Mông là một kẻ tâm thuật bất chính.
Không lâu sau, Hậu Nghệ lấy một người vợ xinh đẹp, tốt bụng tên là Hằng Nga. Ngoài dạy học săn bắn, cả ngày Hậu Nghệ luôn ở bên cạnh vợ, mọi người đều ngưỡng mộ đôi vợ chồng trai tài gái sắc này.
Một hôm, Hậu Nghệ đến núi Côn Lôn thăm bạn, trên đường tình cờ gặp Vương mẫu nương nương đi ngang qua, bèn xin Vương mẫu thuốc trường sinh bất tử . nghe nói, uống thuốc này vào lập tức bay lên trời thành tiên. Nhưng Hậu Nghệ không nỡ xa vợ hiền, đành tạm đưa thuốc bất tử cho Hằng Nga cất giữ, Hằng Nga cất thuốc vào hộp đựng gương lược của mình, không ngờ bị Bồng Mông nhìn thấy.
Ba ngày sau, Hậu Nghệ dẫn học trò ra ngoài săn bắn, Bồng Mông với tâm địa xấu xa đã giả vờ lâm bệnh, xin ở lại. Đợi Hậu Nghệ dẫn các học trò đi không lâu, Bồng Mông tay cầm bảo kiếm, đột nhập vào hậu viện, ép Hằng Nga phải đưa ra thuốc bất tử. Hằng Nga biết mình không phải là đối thủ của hắn, trong lúc nguy cấp đã vội vàng mở hộp gương lược, lấy thuốc bất tử ra và uống hết. Hằng Nga uống thuốc xong, thấy người bỗng nhẹ rời khỏi mặt đất, hướng về cửa sổ và bay lên trời. Nhưng do Hằng Nga còn nhớ chồng, nên chỉ bay đến mặt trăng là nơi gần nhất với nhân gian rồi trở thành tiên.
Tối hôm đó, khi Hậu Nghệ về đến nhà, các thị nữ vừa khóc vừa kể lại câu chuyện xảy ra. Hậu Nghệ vừa lo, vừa giận, rút kiếm tìm giết nghịch đồ, nhưng không thấy Bồng Mông đâu. Hậu Nghệ nổi giận nhưng chỉ biết vỗ ngực giận chân kêu  khóc. Trong lúc đau khổ, Hậu Nghệ đã ngửa cổ lên trời gọi tên vợ hiền. Khi đó, anh ngạc nhiên phát hiện ra rằng, trăng hôm nay đặc biệt sáng ngời mà còn có thêm mộ bóng người cử động trông giống Hằng Nga. Hậu Nghệ liền sai người đến hậu hoa viên nơi Hằng Nga yêu thích, lập bàn hương án, đặt lên đó những món ăn và trái cây mà Hằng Nga thích ăn nhất, để tế Hằng Nga nơi cung trăng đang nhớ đến mình.
Sau khi mọi người nghe tin Hằng Nga lên cung trăng thành tiên nữ, đều đã lần lượt bày hương án dưới ánh trăng, cầu xin Hằng Nga tốt bụng ban cho may mắn và bình an. Từ đó, phong tục bái nguyệt vào tết trung thu được truyền đi trong dân gian.

Sự tích thứ hai

do choi tre em (3)


Theo phiên bản này, Hằng Nga và chồng mình là Hậu Nghệ đã từng là những vị thần bất tử sống trên thượng giới. Một ngày kia, mười con trai của Ngọc Hoàng biến thành mười mặt trời làm cho mặt đất trở nên nóng bỏng và khô cằn. Thất bại trong việc ra lệnh cho các con mình ngừng phá hủy mặt đất, Ngọc Hoàng triệu Hậu Nghệ đến cứu giúp. Hậu Nghệ, bằng tài bắn cung của mình đã bắn hạ 9 mặt trời, chỉ để lại một người con trai cho Ngọc Hoàng làm mặt trời. Ngọc Hoàng rõ ràng là không vui mừng gì với giải pháp của Hậu Nghệ trong việc cứu mặt đất và các sinh linh trên đó, chín con trai ông đã chết. Như là một sự trừng phạt, Ngọc Hoàng đày Hậu Nghệ và Hằng Nga xuống hạ giới để sống cuộc sống  của con người.
Cảm nhận thấy là Hằng Nga rất đau khổ vì bị mất khả năng bất tử, Hậu Nghệ quyết định lên đường tìm thuốc trường sinh để hai người có thể trở lại cuộc sống bất tử. Vào cuối cuộc hành trình, Hậu Nghệ gặp được Tây Vương mẫu. Bà đồng ý cho Hậu Nghệ 1 viên, nhưng dặn rằng mỗi người chỉ cần nửa viên để trở thành bất tử. Hậu  Nghệ mang thuốc về nhà và cất nó trong mọt cái hộp. Hậu Nghệ dặn Hằng Nga không được mở hộp và rời khỏi nhà một khoảng thời gian. Hằng Nga tò mò nên nàng đã mở chiếc hộp ra, nhìn thấy ngay viên thuốc. Sợ rằn Hậu Nghệ có thể nhìn thấy mình đang lục lọi chiếc hộp nên vô tình Hằng Nga đã nuốt chửng viên thuốc. Do thuốc quá mạnh ngay lập tức, Hằng Nga bay nên trời. Hằng Nga cứ bay lên mãi cho đến khi nàng hạ xuống Mặt trăng.
Trên cung trăng nàng làm bạn với thỏ ngọc. Một người bạn khác là thợ đốn củi Ngô Cương. Người thợ đốn củi này trước đó đã làm cho các vj thần tức giận vì cố gắng trở thành bất tử vì thế bị đày tới cung trăng. Ngô Cương chỉ được rời khỏi cung trăng nếu hạ được một cây gỗ mọc ở đó. Vấn đề là mỗi lầ chàng chặt cây thì thần cây lại liền ngay, điều này làm cho chàng vĩnh viễn ở lại cung trăng.
 

Sự tích thứ ba

do choi tre em (2)


Hằng Nga là một cô gái trẻ sống trong cung điện của Ngọc Hoàng trên thiên giới, nơi chỉ có các vị tiên sống bất tử. Một ngày, nàng vô tình đánh vỡ chiếc bình sứ quý báu. Vô cùng tức giận, Ngọc Hoàng đày nàng xuống trần, nơi con người sinh sống. Nàng chỉ có thể trở về trời nếu như làm được những việc có ích khi sống tại mặt đất.
Tại hạ giới có mười con Quạ Vàng (Kim ô) đậu ở cây Phù Tang giữa biển đông, mỗi ngày một con bay từ đông sang tây tạo ra ánh sáng cho hạ giới. Con quạ vàng này chính là các mặt trời. Nhưng ột ngày kia cây Phù Tang bị đổ, mười con quạ Vàng bay đi khắp bầu trời, tạo thành mười mặt trời thiêu đốt thế giới khiến cây cối chết hết. Khi đó một chàng trai có tài bắn cung giỏi tên là Hâu Nghệ đã giương cung bắn rơi chín con quạ, và định bắn nốt con thứ mười thì Hằng Nga xuất hiện và ngăn lại, để lại một Mặt Trời cho thế gian.
Người dân tôn Hậu Nghệ làm vua, chàng cưới Hằng Nga làm vợ, đúng như lời Nguyệt Lão se duyên. Nhưng Hậu Nghệ nhanh chóng trở thành một bạo chúa, mong muốn tìm kiếm sự bất tử. Hậu Nghệ ra lệnh chế thuốc trường sinh để kéo dài cuộc sống của mình. Thuốc trường sinh dưới dạng một viên thuốc gần như đã sẵn sàng khi Hằng Nga nhìn thấy nó. Nàng đã nuốt viên thuốc này. Việc này làm Hậu Nghệ, người đến ngay sau Hằng Nga, tức giận. Cố gắng bỏ chạy, Hằng Nga đã nhảy qua cửa sổ của căn phòng ở tầng trên của cung điện. Thay vì bị rơi xuống thì nàng lại bay lên được về hướng Mặt Trời. Hậu Nghệ cố gắng bắn hạ nàng nhưng không thành. Bạn đồng hành của Hằng Nga trên cung trăng là một chú thỏ ngọc đang nghiền thuốc trường sinh trong một chiếc cối giã lớn.
Trong thời gian đó, Hậu Nghệ cũng đã tới mặt trời và xây cung điện ở đó. Vì thế Hằng Nga và Hậu Nghệ trở thành tiêu biểu cho âm (Thái âm- tức mặt trăng) và dương (Thái dương – tức mặt trời).

 

do choi tre em (4)


Dù là sự tích nào thật đi chăng nữa thì cứ vào ngày rằm tháng tám hàng năm, khắp nơi trên đất nước và một số nước phương Đông vẫn tổ chức các lễ hội ăn uống, phá cỗ tưng bừng để cầu cho những điều tốt đẹp đến với mọi người. Đây cũng là dịp các em nhỏ cầm đèn trung thu đi rướcđèn, được xem múa lân, thả lồng đèn và phá cỗ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây