Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

TẠI SAO TRẺ CHẬM BIẾT ĐI VÀ GIẢI PHÁP

Thứ ba - 08/12/2015 22:32
Người ta thường quan niệm trẻ biết đi sớm hơn thì tốt hơn. Trong giai đoạn 12 – 14 tháng tuổi, trẻ nhỏ bắt đầu quá trình tập đi.
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Người ta thường quan niệm trẻ biết đi sớm hơn thì tốt hơn. Trong giai đoạn 12 – 14 tháng tuổi, trẻ nhỏ bắt đầu quá trình tập đi. Có một số trẻ thường bắt đầu tập đi chậm hơn, trong giai đoạn 10 – 18 tháng tuổi, đó không gọi là bệnh lí hay bất thường. Song, có trẻ đến 20 tháng tuổi mà chưa biết đi thì đó là hiện tượng bất thường, gọi là chứng “trẻ chậm biết đi” các mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân để giúp đỡ con cái của mình biết đi.
Hãy cùng Ikids – đồ chơi trẻ em tìm hiểu những kiến thức cơ bản về nguyên nhân vì sao một số trẻ chậm biết đi khi quá tuổi và làm cách nào khắc phục cũng như phòng tránh.

Nguyên nhân
 

 

do choi tre em (3)


Chậm phát triển về vận động: Theo quy trình phát triển tự nhiên ở trẻ nhỏ, khi bước sang tháng thứ 3 trẻ đã biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi. Tuy nhiên, một số trẻ lại không trải qua những bước này do khả năng vận động chậm.
Trẻ bị viêm xoang, đau tai hoặc mắc các bệnh bẩm sinh như dị tật di chứng não, vàng da, sang chấn, viêm màng não, suy dinh dưỡng, sinh non, nhẹ kí,...
Trẻ thừa cân: trẻ thừa cân sẽ biết đi chậm hơn so với những trẻ bình thường khác từ 1 tuần tới vài tháng. Do cơ chân trẻ yếu, không đủ khỏe để có thể dễ dàng di chuyển cơ thể và tập đi.
Trẻ không đủ điều kiện để tập đi như xương đùi, cơ bắp không cứng cáp, hê thần kinh, não bộ phát triển khoog bình thường.
Trẻ dị tật xương chân, khớp, xương hông. Nếu trẻ qua 18 tháng mà vẫn chưa biết đi, mẹ cần nghĩ ngay đến nguyên nhân này. Vì bị dị tật nê khả năng di chuyển của trẻ kém hơn bình thường, trẻ không thể giữ cân bằng và tập đi được.
Tổn thương ở não: Não là cơ quan trung ương điều khiển mọi hoạt động của cơ thể, nếu bị tổn thương thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận động của trẻ, dẫn tơi chứng chậm đi.
Do trẻ nhút nhát, sợ bị té, ngã.
Thiếu vitamin D cũng là một trong những nguyên nhân khieenstrer chậm biết đi.

Biện pháp

Những bước đi đầu tiên
 

do choi tre em (2)


Phần lớn các bé có bước đi đầu tiên xung quanh ngày sinh nhật một tuổi của mình, thường là 9 – 18 tháng tuổi. Bạn đừng quá lo nếu bé có trục trặc trong quá trình biết đi. Một số bé không biết bò mà nhảy luôn qua giai đoạn đứng thẳng rồi biết đi. Điều quan trọng ở giai đoạn này là bé vẫn biết phối hợp chân tay linh hoạt. Nếu bé có dấu hiệu sau thì chứng tỏ bé sắp biết đi: Lăn xung quang hay dùng tay leo cầu thang.
Ngoài ra, bạn cần xem xét sự tiến bộ của bé. Những kĩ năng nào bé làm dược nhiều hơn tháng trước? Nếu đến một tuổi, các kĩ năng vận động ở bé còn nghèo nàn, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Hãy nhớ an toàn là trên hết

do choi tre em (5)
 

Bé có thể di chuyển nhanh và nhiều hơn bạn tưởng. Vì thế, cần luôn đảm bảo an toàn cho bé;
Loại bỏ những chiếc bàn thấp có góc cạnh sắc nhọn để tránh chấn thương cho bé.
Không để những đồ có thể dễ lật đổ ở cạnh bé.
Buộc gọn những sợi dây có thể quàng vào người bé.
Đặt cổng và hàng rào chặn ở cầu thang và những lối ra vào sát cầu thang.

Không cần mua xe đạp tập đi

Thống kê mỗi năm cho thấy, có hàng nghìn bé phải nhập viện do thương tích từ việc sử dụng xe tập đi, như lật đổ xuống cầu thang hoặc sờ vào lò nóng. Ngoài ra, thiết bị này còn khiến bé chậm biết đi nếu được dùng quá thường xuyên.
Cho bé đi giày
Khi ở trong nhà, tốt nhất là để cho bé đi bộ bằng chân trần. Chân của bé sẽ cảm nhận được các bề mặt trơn trượt như gỗ và sàn nhà tốt hơn. Nhưng khi ở bên ngoài, bé cần một đôi giày phù hợp. Khi chọn mua giày dép cho bé cần chú ý:
Chọn mua giày vào buổi sáng có thể khiến giày bị chât. Bàn chân có xu hướng to hơn vào buổi chiều.
Nên cho bé đứng khi kiểm tra giày. Bạn có thể dùng ngón tay cái so sánh độ rộng của mũi giày với bề ngang các mũi bàn chân của bé. Cho bé đi lại trong cửa hàng khoảng 5 phút rồi tiếp tục kiểm tra độ vừa vặn của giày. Nếu thấy chân bé bị kích thích, hãy chọn mua đoi khác.
Nên kiểm tra giày cho bé hàng tháng vì bàn chân của bé phát triển khá nhanh trong giai đoạn này.

Một số mẹo ránh tình trạng bé chậm biết đi

do choi tre em (4)
 

Đối với chị em phụ nữ: Cần có cân nặng chuẩn khi dự định có thai. Thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai và cho con bú để ngừa suy dinh dưỡng bào thai.
Chăm sóc sức khỏe tốt giúp giảm thiểu bệnh tật. Bé cần được phơi nắng sớm mỗi ngày từ 10 – 20 – 30 phút hay tập thể dục từ 30 – 60 phút tùy theo tuổi và sức khỏe của bé. Ánh nắng sớm giúp cơ thể tổn hợp vitamin D để cơ thể hấp thu can xi tối đa và giúp cho hệ xương của bé cứng cáp.
Thực hiện tốt chế độ dinh dưỡng hợp lí theo tuổi. Mỗi ngày, bé cần được ăn đủ nhu cầu, uống đủ sữa tỳ theo tuổi, giúp bé cứng cáp, nhanh biết đi.
Theo dõi sức khỏe thường xuyên mỗi tháng cho trẻ dưới 2 tuổi và mỗi 3 tháng cho trẻ trên 2 tuổi.
Bạn nên cho bé tập bé đi khi bé được 11 – 12 tháng. Không nên cho bé tập đi sớm vì xương của bé còn mềm nên chân dễ bị cong. Đối với bé nhút nhát, bạn khuyến khích bé tập đi bằng cách trưng bày đồ chơi bé thích phía trước mặt cách xa bé vài mét.
Một vài năm đầu đời bé đạt được nhiều kĩ năng quan trọng. Một trong những kĩ năng đó là việc đi, bố mẹ cần tập cho con biết đi khi con ở vào độ tuổi biết đi và có những biểu hiện muốn tập đi, không nên quá lo lắng sợ con ngã mà thường xuyên bồng bế, ôm ấp con.
Những mẹo trên rất đơn giản những lại mang đến hiệu quả cao cho các bé. Hãy bớt chút thời gian để tìm hiểu nhé các mẹ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây