Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

Ý NGHĨA NGÀY 01/06 – NGÀY TẾT CỦA THIẾU NHI

Thứ ba - 12/05/2015 02:59
Ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06 – Ngày tết của thiếu nhi – ngày tết của tình thương… là hoạt động thiết thực đầy ý nghĩa mà các bậc cha mẹ đã dành cho các con.
tết thiếu nhi
tết thiếu nhi

Đầu tiên, Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/06, Ikids và các bé yêu hãy cùng nhau tìm hiểu về lịch sử ra đời của ngày kỉ niệm ý nghĩa này nhá.

Lịch sử ra đời
Ikids do choi tre em 17

Năm 1942, phần lớn các nước ở châu Âu khi ấy đang bị xiềng xích dưới gót giày của quân đội phát xít Hít – le. Ở khắp mọi nơi chúng dựng lên rất nhiều giá treo cổ, những nhà tù, những trại tập trung và những lò thiêu người. Chúng tàn sát cực kì man rợ hàng chục triệu người, từ các cụ già cho đến các em nhỏ.

Cũng năm ấy, vào khoảng 11h đêm ngày 09/06, bọn phát xít Đức bất ngờ sục vào và bao vây làng Li – đi – xơ (Tiệp Khắc) khi dân làng đang ngủ, chúng ra lệnh tập trung làng vơ vét hết tiền bạc, của cải của họ một cách trắng trợn. Chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li – đi – xơ không còn một bóng người. Toàn bộ nhà cửa, ruộng vườn trong làng đều bị đốt phá, san bằng chẳng khác gì một cánh đồng hoang.

Hai năm sau, ngày 10 – 06 – 1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô – ra – đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữa và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

Những tin tức thê thảm từ Li – đi – xơ và Ô – ra – đua đã làm chấn động dư luận thế giới. Đó là những tội ác cực kỳ man rợ, trời không dung, đất không tha đối với bọn phát xít khát máu.Nhờ những chiến thắng oanh liệt của Hồng quân Liên Xô và các lực lượng dân chủ thế giới, chủ nghĩa phát xít đã bị tiêu diệt, bè lũ Hít – le đã phải đền tội. Chiến tranh thế giới kết thúc, nhưng loài người mãi mãi không thể quên những tiếng gào thảm thiết của các em bé và những người dân vô tội ở Li – đi – xơ và Ô – ra – đua cũng như nhiều nơi khác bị chủ nghĩa phát xít sát hại.

Chiến tranh kết thúc, nhưng nền hòa bình thế giới vẫn còn bị đe dọa. Bọn phát xít mới đã xuất hiện bên kia đại dương, tàn bạo hơn, xảo quyệt hơn. Đó là chủ nghĩa đế quốc Mỹ. Cậy thế lắm tiền, nhiều súng, nhờ vơ vét trong chiến tranh, đế quốc Mỹ đã điên cuồng theo đuổi mưu đồ thống trị toàn thế giới, hung hăng gây chiến tranh xâm lược, bành trướng nô dịch các dân tộc.

Ikids do choi tre em 19

Nhưng tình hình đã thay đổi, Loài người tiến bộ không thể làm ngơ. Cả thế giới đã dấy lên một phong trào hòa bình sôi nổi, lôi cuốn hàng trăm triệu người trên mọi nẻo đường của lục địa, ngăn chặn bàn tay tội ác của chủ nghĩa đế quốc, đấu tranh cho hòa bình thế giới, cho tương lai tươi sáng của thiếu nhi thế giới.

Ikids do choi tre em 18

Với trách nhiệm thiêng liêng và cao quý của mình, năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 01/06 hàng năm làm ngày Quốc tế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi Chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng. Vận động toàn thể phụ nữ, tất cả các bà mẹ trên thế giới nhận thức rõ trách nhiệm đối với hạnh phúc của con em, phải tích cực hoạt động là cho mọi người quan tâm đến sức khỏe và giáo dục thiếu nhi, ngăn ngừa những tai họa đe dọa đời sống yên ổn của thiếu nhi.

Tiếp theo tháng 04 năm 1952 tại Viên (thủ đô nước Áo) đã có cuộc họp Quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Hội nghị này đã nêu yêu cầu tất cả Chính phủ các nước đặt ra những pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, cấm dùng những phát minh khoa học vào chiến tranh.

Ikids do choi tre em 21

Đến năm 1955, Đại hội các bà mẹ của hầu hết các nước trên thế giới họp tại Matxacova đã tố cáo bọn đế quốc âm mưu gây lại chiến tranh và kêu gọi các bà mẹ khắp năm châu xiết chặt thêm hàng ngũ đấu tranh cho một nền hòa bình bền vững trên đất nước.

Từ đó đến nay, phụ nữ trên toàn thể thế giới cùng với tất cả các tổ chức dân chủ và tất cả những người quan tâm đến thế hệ tương lai của loài người đã lấy ngày 01/06 làm ngày quốc tế bảo vệ thiếu nhi, biểu dương lực lượng đấu tranh chống các thế lực gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên thế giới.

Ikids do choi tre em 20

Mặc dù vậy, thiếu nhi ở các nước trên thế giới còn đang sống trong những tình trạng hết sức khác nhau. Ở các nước xã hội chủ nghĩa nơi mà chính quyền dã thuộc về những người lao động – Đảng cộng sản và Nhà nước nhân dân luôn quan tâm tới đời sống của thiếu nhi, dành cho các em - những người chủ tương lai những điều kiện ưu đãi nhất của xã hội. Các em được học hành được vui chơi, lớn lên một cách đầy đủ, hạnh phúc nhất. Đúng như Lê – nin đã nói: “ Từ trước đến nay, con cháu chúng ta chỉ được nghe qua những chuyện thần tiên, những điều chúng mơ ước. Nhưng hẳn các đồng chí thấy rõ rằng nền móng lâu dài xã hội chủ nghĩa mà chúng ta đã đặt xuống không phải là một ảo tưởng, con cháu chúng ta sẽ xây dựng lâu đài ấy hăng hái hơn chúng ta”.

Ikids do choi tre em 16

Trái hẳn lại, thiếu nhi ở trong thế giới tư bản chủ nghĩa đang sống trong những tình trạng hết sức cơ cực, đau thương. Cùng với cha anh của mình, các em đã và đang phải chịu đựng biết bao tai họa nặng nề của chế độ bóc lột người. Rõ ràng là trong cùng một thời điểm nhưng hai chế độ là hai tuổi thơ hoàn toàn khác nhau.

 Quốc tế thiếu nhi Việt Nam
Ikids do choi tre em 22

Việt Nam là nước đầu tiên ở Châu Á và là nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước về quyền trẻ em – Văn kiện pháp lý Quốc tế đầu tiên đề cập toàn diện đến các quyền trẻ em dựa trên nguyên tắc trẻ em có quyền được chăm sóc bảo vệ và giúp đỡ đặc biệt. từ ngày 15/05 đến 30/06 được coi là thangs hành động vì trẻ em Việt Nam.

Ikids do choi tre em 24

Đất nước ta, ngay sau khi giành được độc lập, ngày 01/06 và tết trung thu hàng năm đã thật sự trở thành ngày hội vui chơi tưng bừng của thiếu nhi cả nước. Ngày Quốc tế thiếu nhi đầu tiên (01/06/1950) trong giai đoạn cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc ta đang trải qua thời kì cam go ác liệt nhất, nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn luôn nghĩ tới thiếu nhi cả nước, bác gửi thư chúc mừng các cháu thiếu niên, nhi đồng. bác viết “ Bác thương các cháu lắm, Bác hứa với các cháu rằng đến ngày đánh đuổi hết giặc Pháp, kháng chiến thành công, Bác cùng chính phủ và các đoàn thể sẽ cố gắng làm cho các cháu dần dần được ấm no, được vui chơi, được học hành…”

Ikids do choi tre em 14

Cũng từ đó, hàng năm cứ đến ngày 01/06 và Tết trung thu, thiếu nhi cả nước ta lại hân hoan đón thư chúc mừng của Bác Hồ. Bác luôn hết sức quan tâm dạy bảo các cháu nên người. Ngày 01/06 đã được tổ chức hàng năm và trở thành ngày hội chăm sóc và bồi dưỡng thế hệ măng non của Tổ quốc. Nhà nước ta cũng ban hành pháp lệnh về chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng coi trách nhiệm vẻ vang ấy là của toàn dân. Quốc tế thiếu nhi là một sự kiện hay một ngày lễ dành cho thiếu nhi được tổ chức vào ngày 01/06 hàng năm. Đây là dịp để thế giới đấu tranh chống chiến tranh, bảo vệ hòa bình, bảo vệ nhi đồng và là ngày đoàn kết thiếu nhi quốc tế.

Ikids do choi tre em 18

Ở nước ta, mặc dù trong hoàn cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, nhất là do những tàn phá cực kỳ nặng nề của mấy chục năm chiến tranh, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã hết sức quan tâm chăm sóc, giáo dục thiếu nhi – những người làm chủ tương lai của đất nước, đã cố gắng dành cho các em những điều kiện tốt đẹp nhất trong đời sống, học tập và sinh hoạt. Hằng năm, ngày 01/06 và ngày Tết trung thu đã thành những ngày hội vui chơi từng bừng của thiếu nhi nước ta.

Ikids do choi tre em 3
 
Ikids do choi tre em 2

Ngày quốc tế thiếu nhi đầu tiên, ngày 01/06/1950, trong lúc cuộc kháng chiến của nhân dân ta chống thực dân Pháp đang trải qua thời kỳ gay go nhất, Bác Hồ vẫn luôn luôn nghĩ tới và đã gửi thư cho các cháu thiếu nhi của Bác. Bác Hồ vẫn rất quan tâm dạy bảo các cháu nên người. Ngày nay, 5 điều Bác dạy Yêu tổ quốc, Yêu đồng bào; Học tập tốt, lao động tốt; Đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; Giữ gìn vệ sinh thật tốt; Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm- đã trở thành nội dung giáo dục chủ yếu của Đội Thiếu niên tiền Phong Hồ Chí Minh và nhà trường phổ thông trong cả nước ta.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây