Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

BÉ ĐI NHÀ TRẺ - CHUẨN BỊ NHỮNG GÌ?

Thứ tư - 18/11/2015 22:42
Thời điểm thích hợp nhất cho bé đi nhà trẻ là lúc 3 tuổi. Ở tuổi này bé đã bắt đầu có nhu cầu giao tiếp với các bạn cùng trang lứa.
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Những  ông bố bà mẹ dẫu có muôn giáo dục con trong bốn bức tường cũng phải thừa nhận một điều: Nhà trẻ chính là trường học giao tiếp đầu tiên mà trẻ cần phải trải qua. Mà khả năng giao tiếp là một trong những điều kiện cơ bản để lớn lên trẻ có thể tự tin khi tiếp xúc, va chạm với mọi người trong xã hội.
Nhà trẻ như một hệ thống tổ chức dạy cho những con người nhỏ tuổi hành vi ý chí, khả năng kết nối những mong muốn của trẻ với nguyên vọng của bạn bè cùng trang lứa cũng như những yêu cầu của người lớn. ở đứa trẻ sẽ hình thành những hành vi theo mong muốn và khả năng tự điều chỉnh.
Thời điểm thích hợp nhất cho bé đi nhà trẻ là lúc 3 tuổi. Ở tuổi này bé đã bắt đầu có nhu cầu giao tiếp với các bạn cùng trang lứa. Thông thường, trước thời điểm này, bé chưa chú ý đến người khác và chủ yếu thích chơi một mình, chỉ cần giao tiếp với bố mẹ, anh chị và những người thân trong gia đình là đủ.
Trẻ càng lớn thì càng khó thích nghi với điều kiện mới. Thời gian để bé làm quen với môi trường nhà trẻ là từ 1 tuần đến 10 ngày. Trng thời kì thích nghi với điều kiện mới, thường xuất hiện những biến đổi về tâm, sinh lí khác nhau: Lo lắng, bối rối, sợ sệt hoặc ngược lại hay khó chịu, dễ bị kích động, nhõng nhẽo, nóng nảy, bướng bỉnh.
Nhóm trẻ khó thích nghi với môi trường nhà trẻ là những trẻ có bố mẹ quá lo lắng, do dự khi đưa con đến nhà trẻ. Bạn cần phải nghĩ là nếu con bạn không đối mặt với những vấn đề đó khi con còn ở nhà trẻ thì lớn lên, khi vào lớp một, bé cũng sẽ phải đương đầu với chúng. Lúc bấy giờ khi tiếp xúc với các bạn đã từng đi nhà trẻ, con bạn sẽ gặp phải những khó khăn trong giao tiếp. Vậy cần phải làm gì để khắc phục tình trạng trên? Hãy để Ikids – đồ chơi trẻ em mách mẹ một số phương pháp để con có một tam lí tốt khi đi nhà trẻ.

Hãy giải thích cho bé hiểu trường học là gì và tại sao phải đi học?

do choi tre em (4)
 

Tuần đầu tiên bé đi nhà trẻ là một bước ngoặt quan trọng đối với cả bạn lẫn người thân trong gia đình. Đó là thời điểm mà bé xa vòng tay mẹ để tiếp cận với một thế giới bao la, tiếp xúc với nhiều người lạ, nhiều hoạt động mới. Chính vì thế đây là giai đoạn khó khăn nhất với bé.
Cùng bé tham quan trường lớp trước để bé sớm làm quen với trường lớp, hãy dắt bé đến thăm lớp học vào những giờ khác nhau trong ngày để bé nhìn thấy được những hoạt động vui chơi của những bé khác trong sân trường.
Lịch sinh hoạt: Tham khảo lịch sinh hoạt ở trường và dần dần tập cho bé làm quen với lịch sinh hoạt đó ở nhà. Điều này giúp bé vượt qua cảm giác bỡ ngỡ khi đột ngột thay đổi những thói quen sinh hoạt thường ngày.
Nên tập cho các bé tác phong tự lập như đi vệ sinh biết gọi, tự cầm muỗng ăn cơm, tự thay quần áo, tự mang giày dép,...
Khuyến khích bé tham gia các hoạt động tập thể. Điều này tập cho bé tính hoàn đồng tập thể, kỹ năng giao tiếp.
Ngày đầu tiên đi học, hãy dành chút thời gian ở lại bên bé. Đừng trốn hay lẻn đi mà hãy ôm bé và chào tạm biệt. Bạn chỉ cần hứa với bé là bạn sẽ đón bé đúng giờ và chúc bé học vui vẻ.
Không nên tỏ ra quá bịn rịn hay đứng ngoài cỏng nhìn vào lớp học. Đôi khi sự hiện diện của bạn sẽ gây khó khăn cho bé trong việc hòa nhập môi trường mới.
Đi học là một thay đổi lớn lao mà mọi bé đều phải trải qua những khổ sở trong thời gian ban đầu. Tuy nhiên, nếu bạn tâm lí biết động viên, khuyến khích, giúp bé vượt qua được rào cản tâm lí cũng như chọn được trường lớp phù hợp thì bé sẽ nhanh chóng thích nghi được với môi trường mới, bạn sẽ yên tâm để đi làm.

Một số lưu ý

do choi tre em (3)
 

Các mẹ tuyệt đối không mang trường học ra để hù dọa con.
Mẹ nên dành một chút thời gian chuẩn bị tâm lý trước cho bé, tránh làm cho bé có cảm giác bị bỏ rơi, lạc lõng.
Khen ngợi bé: kể cho bé nhứng điểm mạnh của bé khi đến lớp các bạn sẽ phải ngưỡng mộ. Và bạn cũng có thể hứa hẹn sẽ tặng quà cho bé nếu hôm nay bé đi học ngoan.
Trong ngày đầu tiên bé đi học, mẹ có thể dậy sớm làm đồ ăn sáng cho bé và trò chuyện với bé trong lúc ăn sáng. Bạn nói sơ qua cho bé những hoạt động mà hôm nay bé sẽ trải qua.
Trò chuyện và kể chuyện cho con nghe trước khi đi ngủ: Buổi tối trước khiddi ngủ, mẹ hãy dành thời gian để hai mẹ con cùng trò chuyện với nhau. Mục đích là tạo ra niềm vui sự gần gũi, hứng thú cho con đối với việc con đi học. Đây là một biện pháp đòi hỏi bạn phải kiên trì thực hiện từng chút một.

 

do choi tre em (2)


Khi trẻ đi mẫu giáo trẻ sẽ có sự giao tiếp và tiếp những bài học đầu tiên về xã hội. Sống trong tập thể các bạn cùng trang lứa, trẻ sẽ học được cách tiếp xúc với các bạn, biết cách bảo vệ chính kiến của mình cũng như biết lắng nghe người khác. ở trẻ sẽ định hình không chỉ có nhận thức thế giới xung quanh mà còn có thể nhìn nhận bản thân mình. Những khả năng thực sự của bản thân không chỉ có bố mẹ mà còn được những người khác, nhất là các bạn nhìn nhận và đánh giá sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều.
Tất cả điều đó nói lên sự vội vàng của bố mẹ khi đưa con đến nhà trẻ. Qua quan sát, chúng ta nhận tháy những bé tự nguyện đến nhà trẻ sẽ nhanh chóng hòa nhập hơn những bé không có nhu cầu mở rộng phạm vi giao tiếp.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây