Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

BỐ MẸ PHÁT CÁU KHI CON BIẾNG ĂN

Thứ tư - 28/10/2015 23:01
Đút mãi mà con không chịu ăn, cứ nhè cơm ra ngoài. Nhiều khi bực mình đánh cho con vài roi. Đánh xong thì lại thấy vừa thương , vừa xót con.
BỐ MẸ PHÁT CÁU KHI CON BIẾNG ĂN

Đút mãi mà con không chịu ăn, cứ nhè cơm ra ngoài. Nhiều khi bực mình đánh cho con vài roi. Đánh xong thì lại thấy vừa thương , vừa xót con. Bố mẹ nào đã trải qua tình trạng này chưa ạ?
Biếng ăn là một chứng bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ đang trong độ tuổi ăn dặm hoặc mẫu giáo và với nhiều gia đình, bữa ăn không khác gì “cuộc chiến”, là nỗi khổ tâm của nhiều cha mẹ. Vậy nguyên nhân nào mà trẻ lại biếng ăn? Biện pháp chữa trị như thế nào? Hãy cùng Ikids -  đồ chơi trẻ em áp dụng một số cách trị bé biếng ăn hiệu quả ngay tại nhà nhé.
Tại sao trẻ lại biếng ăn

 

do choi tre em (3)


Nguyên nhân đầu tiên có thể do yếu tố tâm lí bệnh. Có một thực tế là nếu trẻ không hấp thu đủ dinh dưỡng sẽ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng suy giảm, trẻ lại càng ốm, càng không chịu ăn. Nếu không cắt đứt các mắt xích của vòng tròn thì tình trạng biến ăn sẽ ngày càng trầm trọng.
Bé biếng ăn cũng có thể do chế độ ăn không thay đổi. Từ ngày này sang ngày khác phải ăn cùng một loại thực phẩm, khiến cho trẻ chán ăn rồi dẫn đến sợ ăn.
Con có thể sợ ăn do sự nhồi nhét của bố mẹ hay còn gọi là biếng ăn tâm lí: cứ mỗi lần đến bữa ăn là đủ hình thức dọa dẫm, nhồi nhét. Nhiều khi con bị “trớ” là do ăn quá nhiều.
Biếng ăn sinh lí thường xảy ra ở tuổi nhỏ, khi bé được khoảng 3 – 4 tháng, 9 – 10 tháng và 16 -18 tháng. Đây là những thời điểm trẻ có những biến chuyển về tâm sinh lí trong cơ thể như tập lẫy, tập đứng, tập đi, tập chạy... Ở giai đoạn này, bé thường hay quan tâm đến những thứ xung quanh hơn, thích những gì mới lạ, mải mê tự khám phá khả năng cơ thể mình, cơ thể mình, nên thờ ờ hơn với việc ăn uống.
Bé biếng ăn cũng có thể do thiếu ăn. Người mẹ khi mang thai thiếu ăn (thiếu canxi, thiếu kẽm, thiếu các vitamin,...). Dẫn tới trẻ thiếu ăn ngay từ trong bụng mẹ và suy dinh dưỡng. Kết quả là trẻ sinh thiếu tháng, thiếu cân dẫn tới lười bú mẹ ngay từ những tháng đầu khi mới sinh. Với trẻ lớn hơn cũng xảy ra tình trạng như vậy. Khẩu phần ăn không cân đối, thiếu chất dẫn tới thiếu vitamin, Magie, đặc biệt là tình trạng thiếu kẽm làm cho trẻ rất biếng ăn....
Biện pháp
Hãy từ bỏ tư tưởng nhồi nhét

 

do choi tre em (2)


Khi thấy trẻ biếng ăn, cha mẹ thường có tâm lí tìm đủ mọi cách để con được ăn nhiều như tìm mua các món bổ dưỡng, lạ miệng, cho con xem phim hoạt hình, đi ăn rong và thậm chí là nhồi nhét mặc cho các bé la hét. Giãy giụa. Tuy nhiên, đây thực sự là quan điểm sai lầm. Bởi theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc ép trẻ ăn sẽ làm cho trẻ sợ ăn, lười ăn và có nguy cơ làm tổn thương tình cảm cha mẹ - con cái. Do đó, muốn giải quyết tận gốc vấn đề, bạn hãy thư giãn bản thận và bỏ tự tưởng này đi nhé.
Thay vì nhồi nhét trẻ phải ăn một loại đồ ăn nào đó vì chúng bổ dưỡng hay đắt tiền, hãy đơn giản là cho trẻ có quyền lựa chọn đồ ăn, để trẻ tự ăn và dừng khi nào bé muốn. Bạn chỉ nên đóng va trò hướng dẫn, khuyến khích trẻ mà thôi. Nếu bé không muốn ăn và đã thấy no, bạn đừng ép và cũng đừng căng thẳng về điều đó bởi các bé rất nhạy cảm và chúng sẽ nhận ra sự căng thẳng của bạn đấy. Hãy tôn trọng quyết định  và quyền tự do của bé. Nhiệm vụ của bạn là hãy chuẩn bị cho bé một bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.
Không chỉ để ý đến vấn đề cân bằng dưỡng chất, bạn cũng nên quan tâm đến tính đa dạng của các món ăn. Nếu ngày nào bạn cũng cho trẻ ăn cùng một món thì chẳng có gì ngạc nhiên khi trẻ không muốn ăn. Nếu bữa sau, bạn cho trẻ ăn một món khác, bạn sẽ thấy là ít ra trẻ cũng muốn thử xem sao.
Ngoài ra, bạn cần kiểm soát việc ăn quà vặt của bé để đảm bảo rằng bé ngồi vào bàn ăn với một chiếc dạ dày trống. Cho trẻ uống nước khi bé khát giã việc các bữa ăn nhưng giới hạn lượng nước trái cây uống dưới 200ml mỗi ngày.
Trẻ thường có khuynh hướng ăn kém hơn nếu thấy trước mặt một bữa ăn đầy sụ toàn đồ ăn. Cho một ít thức ăn vào một chiếc bát lớn sẽ giúp bé cảm thấy thích thú hơn.
Không nên đút cho trẻ ăn nếu như trẻ có thể tự ăn một mình. Từ 12 đến 15 tháng tuổi trẻ có thể tự dùng muỗng để ăn.
Đặc biệt, bạn nên chú ý bổ sung kẽm trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ. Các tài liệu nghiên cứu đã chứng minh việc bổ sung kẽm sẽ giúp cải thiện vị giác, giúp trẻ thèm ăn một cách tự nhiên.
Tạo cảm hứng để bé ăn nhiều hơn

 

do choi tre em (5)


Tạo cảm hứng ăn uống cho bé cũng là một cách giúp bé thích ăn. Thay vì nói “ Con thử món này nhé, ngon lắm!” thì bạn hãy ăn món đó một cách thât ngon miệng – thậm chí bạn chẳng cần nói gì bé cũng sẽ tò mò và sẽ rất dễ bị dụ.
Không chỉ là chọn đồ ăn, hãy khiến bé hứng thú hơn với bữa ăn hàng ngày ở nhà khi bạn cho phép bé lựa chọn đĩa, bát ăn hay cốc uống nước.
Một chiêu nữa là hãy để bé ăn cùng bàn với mọi người trong gia đình và khuyến khích bé tự ăn. Cách này không những tập cho bé tính tự lập mà còn trao cho bé cơ hội tự lựa chọn đồ ăn mà bé thích nữa.
Để bé có cảm giác thèm ăn, bạn cũng lưu ý là không nên cho trẻ ăn kẹo, ăn bánh trong vòng 3 -4 tiếng trước khi ăn. Thời gian ăn cũng cần lưu ý, hợp lí nhất là 20 – 30 phút bởi nếu kéo dài thức ăn sẽ không còn nóng, không đảm bảo dinh dưỡng và ảnh hưởng tới bữa ăn kế tiếp. Khi ăn, bạn cũng không nên để trẻ xem tivi hay chơi đồ chơi để trẻ toàn tâm toàn ý cho bữa ăn nhé.
Ngoài ra, mọi trẻ em đều thích được khen. Chính vì vậy, nếu bé thử một loại đồ ăn mới, dù ít hay nhiều, hãy khen ngợi bé một cách nhiệt tình vui vẻ. Với cách này, bạn sẽ khiến bé thử đồ ăn mới không còn khó khăn gì nữa.
Hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ

 

do choi tre em (1)


Để giúp bé có cảm giác thèm ăn thì bên cạnh “ nghệ thuật cho ăn”, bạn cần thêm nghệ thuật hoàn thiện dinh dưỡng cho trẻ. Đây là khâu đặc biệt quan trọng bởi nó tác động trực tiếp đến chiều cao, cân nặng của trẻ.
Để đảm bảo dinh dưỡng, các bé cần phải được cung caaos đầy đủ các chất đạm, đường, mỡ, khoáng, vi chất,... Tuy nhiên, những chất dinh dưỡng này dễ bị hao hụt nếu bạn chế biến, bảo quản không đúng cách như:
Đối với thức ăn có nguồn gốc từ động vật, hãy hầm nhừ để bé dễ tiêu hóa. Ngoài ra bạn cũng nên tăng cường thêm các món dễ nuốt hơn và hầu như bé nào cũng thích như bơ, phô mai, trứng, sữa chua,... cho bé.
Đối với rau củ, để dụ cho bé ăn rau, thay vì một loại rau, hãy làm một khay rau đầy màu sắc thật bắt mắt và thử đủ các loại rau củ bạn có thể nghĩ ra. Và lưu ý rằng chỉ nên đưa rau củ vào trước khi cho trẻ ăn.
Hãy chia nhỏ bữa ăn ra thành nhiều bữa mỗi ngày để đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết
Bạn hãy nhớ thời gian là tất cả

 

do choi tre em (4)


Thời gian ở đây bao gồm thời gian của mỗi bữa ăn và giữa các bữa ăn. Nhiều người cho rằng khoảng thời gian giữa các bữa các dài, trẻ con sẽ càng đói và thèm ăn hơn, nhưng thực tế là bé sẽ mệt và sự thèm ăn giảm đi đáng kể. Kể cả bé chịu ăn đi nữa thì lúc này sẽ rất khó để bé ăn theo nhu cầu của mình, bé có thể ăn quá nhiều quá nhanh, hậ quả trước mắt có thể bị ói, bị đầy bụng, lâu dài có thể hình thành thói quen ăn uống rất xấu, khieend bé bị béo phì. Việc ăn đúng giờ giấc cũng là cách giúp cơ thể bé biết đói, biết no.
Nếu con bạn còn bé, hay thu hút sự quan tâm của con với những trò vui nho nhỏ từ chính các loại thực phẩm mà con đang ăn, khi bé đã lớn hơn, bạn có thể nói chuyện với con sẽ chạy nhanh hơn hoặc sẽ cao lớn ra sao khi ăn các món ăn này. Và sau đó, như một phần thưởng, bạn có thể hứa sẽ cùng con chơi một trò chơi thú vị vào buổi tối hoặc đọc câu chuyện yêu thích của bé.
Với những cách rất đơn giản thôi bé nhà mình sẽ dần dần không còn hiện tượng biếng ăn, chán ăn. Hãy đọc và áp dụng ngay tại nhà nhé các mẹ!
Chúc các mẹ thành công!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây