Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

ĐAU ĐẦU KHI ÔNG BÀ QUÁ CHIỀU CHÁU

Thứ năm - 24/12/2015 21:35
Đúng vậy, đã là ông bà thì ai cũng yêu thương các cháu của mình. Những đứa trẻ lanh lợi, đáng yêu, có chiều, có nũng nịu một chút ông bà cũng vui lòng.
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Hôm trước đi làm về, gặp Chị. Lâu lắm không nói chuyện cũng phải kể từ lúc Chị đi lấy chồng, mình bù đầu vào công việc, mình hỏi thăm tình hình sức khỏe của Chị, rồi công việc, gia đình Chị ra sao. Chị cười hiền, mọi thứ vẫn ổn riêng chỉ có vấn đề nuôi dạy con là không ổn một tí nào.
 

do choi tre em (5)


Chị kể: “ Vợ chồng chị bị hiếm muộn, cưới nhau 7 năm và đi chạy chữa rất nhiều nơi mới có bầu. Gia đình chồng có một mình anh nên chi lo lắng lắm. Từ lúc có bầu me chồng đã không cho chị làm gì vì sợ bị sảy thai. Niềm vui vỡ òa như nhân đôi khi chị sinh cho ông bà một thằng cháu trai kháu khỉnh. Chính mẹ là người giữ cháu. Vì quen tay, quen chân và cũng không muốn rời xa cháu ông bà nội quyết định dọn đến ở cùng vợ chồng chị. Vì chắc có thằng cháu đích tôn nên hễ cháu mà hư, vợ chồng chị muốn dạy cho cháu hiểu, ai ngờ ông bà nội bù lu bù loa lên, ôm cháu về phòng mình không cho ai đụng. Chị hiểu tâm lí mẹ chồng nhưng việc mẹ quá nuông chiều cháu, thương cháu, bênh cháu không đúng như vậy sẽ ảnh hưởng không tốt đến việc giáo dục cháu”
Khi chị về chị còn cười với tôi rằng, trước khi lấy chồng hãy bảo với người yêu rằng, nếu có con thì hãy để chúng ta giáo dục đừng để cho ông bà chăm sóc, không là em không lấy đâu?
Đúng vậy, đã là ông bà thì ai cũng yêu thương các cháu của mình. Những đứa trẻ lanh lợi, đáng yêu, có chiều, có nũng nịu một chút ông bà cũng vui lòng.
Nhưng nếu để tình trạng này tiếp diễn xảy ra thì nên làm sao bây giờ?
Ikids – đồ chơi trẻ em đưa ra một số lời khuyên cho các mẹ. Hi vọng những lời khuyên này hữu ích đối với những bậc phụ huynh không biết nên làm thế nào để đấu tranh với ông bà trong việc nuôi dạy bé.

Trao đổi trực tiếp với ông bà

do choi tre em (4)
 

Việc ông bà nuông chiều, bênh trẻ khiến việc dạy dỗ của cha mẹ gặp khó khăn không phải là điều hiếm thấy trong một số gia đình hiện nay. Nhất là khi trẻ được xem như là của quý  vì là cháu đích tôn nên càng được mọi người bênh mỗi khi phạm lỗi sai mà không được uốn nắn đúng mực.
ở tuổi này con bạn đã làm quen với môi trường ở nhà trường mần non. Bên cạnh những tác động từ gia đình các bạn có thể phối hợp và nhờ sự giúp đỡ từ các cô giáo trong trường để trẻ thực hiện tốt những mong đợi từ gia đình. Đơn cử như trong những bữa cơm gia đình, có thể kết hợp để nói chuyện, giãi bày để mẹ chồng hiểu và thông cảm cho vợ chồng bạn. Nếu quá nuông chiều cháu sẽ không tốt cho việc giáo dục trẻ về sau,  ngay khi trẻ còn bé cần có những nề nếp để trở thành thói quen tốt cho trẻ. một mặt cảm thông cho ông bà, suy xét cho cùng thì niềm hạnh phúc lớn nhất của ông bà là được quây quần bên gia đình vui đùa cùng con cháu.
Những ông bà văn minh sẽ dễ dàng chấp nhận, thế nhưng với những người khác bảo thủ và cổ hủ thì chuyện này không dễ. Những lúc như thế, các ông bố có thể trò chuyện với ông bà nội của bọn trẻ còn các mẹ sẽ trò chuyện với ông bà ngoại. Khi nói chuyện cần hết sức bình tĩnh phân tích lợi hại, có thể dẫn vài lời khuyên của các chuyên gia hoặc lấy vài tấm gương có thật để chỉ ra việc dung túng cho trẻ có hại thế nào. Tin rằng làm như vậy sẽ không quá khó để thuyết phục ông bà.
Để thống nhất cách dạy con cháu giữa bố mẹ và ông bà, bố mẹ nên nói chuyện với ông bà về các nguyên tắc dạy con, cùng lên danh sách những gì trẻ được làm và không được làm. Tốt nhất nên nói từng việc một, đùng có một lúc mà đưa ra đủ thứ nguyên tắc, ông bà sẽ không nhớ hết và sẽ khó chịu vì cảm thấy bị chỉ đạo. Nếu bố mẹ phân tích mọi việc dựa trên lợi ích của con trẻ sẽ dễ dàng được ông bà đồng thuận. Đặc biệt, bố mẹ chú ý tránh chê bai ông bà cổ điển, lạc hậu vì kinh nghiệm xưa của ông bà cũng rất đáng để cha mẹ ngày nay tham khảo.

Mọi người đều nên tuân thủ quy định đặt ra

do choi tre em (3)
 

Về phía những đứa trẻ, bố mẹ cũng nên trò chuyện nghiêm túc với chúng, cùng trẻ đặt ra những quy đinh – những việc nào mà cả ba mẹ vaftrer đều phải tuân thủ, không ai được làm trái.
Rất đồng cảm với sự lo lắng về giáo dục con trẻ của bạn trong thời điểm hiện nay. Quả thực không dễ để nói ra những nỗi niềm của mình cho mẹ chồng hiểu. Nhưng nếu hai vợ chồng bạn đẻ tình trạng này kéo dài thì khi trẻ đã quen với mọi đòi hỏi đều được đáp ứng sẽ rất khó để hướng dẫn trẻ thực hiện các bước giúp trẻ tốt hơn. Một mình bạn sẽ không có sức thuyết phục tốt bằng việc cả chồng bạn cũng tham gia để mẹ hiểu nỗi lòng của hai vợ chồng bạn. Lẽ đương nhiên, điều này phải thật sự khéo léo và tinh tế để mẹ bạn đồng ý cũng như không có cơ hội suy nghĩ.

 

do choi tre em (2)


Hạnh phúc khi biết mình đã được làm cha, làm mẹ. Nhưng thật tuyệt vời biết bao khi nuôi dạy được những đứa con ngoan ngoãn, nghe lời ông bà cha mẹ. Có được sự giúp đỡ từ phía ông bà thì các bạn không cần phải lo lắng nữa. Nhưng hãy để cho ông bà hỗ trợ đúng mực nhé. Hãy chia sẻ, nói lên quan điểm dạy con của mình cho ông bà. Đừng nên đứng ở 2 chiến tuyến, người thiệt thòi nhất định sẽ là bạn đấy!
Chúc các me thành công nhé!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây