Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

HƯỚNG DẪN CƠ BẢN CHO CON LÀM VỆ SINH CÁ NHÂN

Thứ sáu - 22/01/2016 03:24
Trẻ mầm non thường thích tự mình làm mọi thứ như bật máy tính, trả lời điện thoại, chọn quần áo, mặc quần áo...
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

“ Cho con làm” có phải là một trong những câu cửa miệng của con bạn không? Trẻ mầm non thường thích tự mình làm mọi thứ như bật máy tính, trả lời điện thoại, chọn quần áo, mặc quần áo... Nhưng riêng với vấn đề vệ sinh cá nhân, có một số kĩ năng ma ngay cả những bé cho con làm tự lập và hăng hái nhất cũng không mấy quan tâm hoặc cố ý lờ đi.
Là bố mẹ, là bạn đang bước đi trên một gianh giới mỏng manh, bạn muốn khuốn khích con phát triển tính tính tự lập nhưng bạn vẫn cần can thiệp khá nhiều vào công việc vệ sinh này để đảm bảo con yêu được sạch sẽ và khỏe khoắn.
Bạn có thể ngạc nhiên phát hiện ra rằng phần khó nhất trong việc dạy con vệ sinh thân thể lại chính là để bé có cơ hội tự mình thực hiện. Khi con làm chậm hay lóng ngóng, bạn có thể sẽ muốn xắn tay áo xông vào làm giúp cho nhanh, nhưng hãy cố gắng kiềm chế lại nhé. Một trong những thách thức lớn nhất cho những đứa trẻ đang dần học cách nắm bắt những kĩ năng này chín là chúng thiếu cơ hội để thực hành. Hãy dành thời gian và sự kiên nhẫn để dạy cho trẻ những thói quen lành mạnh ngay từ bây giời, để đến khi bé đã có thể tự xử lí một mình, bạn có thể yên tâm là con mình làm tốt.
Ikids hướng dẫn các bậc phụ huynh một số cách làm vệ sinh cá nhân tạo thành thói quen cho bé.

Thói quen đánh răng

do choi tre em (3)
 

Giữ vệ sinh răng miệng là một điều vô cùng quan trọng, sớm tập cho con thói quen vệ sinh này sẽ giũ cho bé hàm răng trắng xinh và tránh được rất nhiều phiền phức về sau.
Mẹ giúp bé thế nào? Dù việc giáo dục để con hiểu rằng đánh răng mỗi sáng và tối để tránh bị sâu răng là việc rất cần thiết nhưng bạn cũng đừng quá gay gắt hùng hổ kẻo làm bé sợ hãi. Chỉ cân nói đơn giản rằng: “ Hãy chải răng cho sạch thức ăn nào” là đủ rồi.
Lấy một lượng kem đánh răng bằng một hạt đỗ lên bàn chải của bé, đặt giờ là 30 giây và để bé tự chải răng. Còn nếu con bạn cứ nhất quyết không chịu chải răng, hãy thử dùng bàn chải điện xem sao, có thể sẽ khiến bé thích thú và chịu hợp tác hơn. Sau 30 giây tự mình hành động, bạn tiếp tục canh giờ là 90 giây và lần này thì đến lượt bạn chải răng cho bé, nhớ chú ý đến những răng trong cùng vì đó là nơi bé khó tự mình làm sạch được. Sau khi chải răng xong xuôi, hãy cùng nhau tập súc miệng và nhổ nước ra nhé đừng ngạc nhiên nếu đây là công đoạn mà bé yêu thích nhất trong cả việc đánh răng này, đâu phải lúc nào bé cũng được quyền nhổ nước thế chứ.

Chải tóc

Đây thường không phải vấn đề gì các bé trai vì tóc của các bé ngắn mà. Nhưng nếu bạn có một cô bé nhỏ tóc dài hay xoăn thì có lẽ cũng không còn gì xa lạ với tóc rối, những tiếng oai oái kêu đau đúng không nào.
Mẹ giúp bé thế nào: Ngay cả bạn nhiều khi cũng khó buộc tóc của chính mình cho gọn gàng nữa là, vậy nên đâu có gì phải rối lên khi một cô bé mới tuổi mầm non mà chưa thể chải tóc gọn gàng. Đến 4 tuổi, bàn tay và cánh tay của bé mới đủ khỏe để chải tóc cho bản thân. Hãy chỉ bé cách chải đầu lần lượt, gỡ rối từ phần đuôi tóc trước và chải mượt sau, bé sẽ mau chóng nhận ra rằng mái tóc được chải mượt có nghĩa bé sẽ ít bị đau hơn. Và một khi con đã có thể thắt nút, bạn ó thể nghĩ đến việc dạy bé những bài cao cấp đòi hỏi sự khéo léo hơn như thắt bím chẳng hạn.

Tắm

do choi tre em (5)
 

Bạn không được để con lại một mình trong buồng tắm, ít nhất cho đến khi bé được 7 tuổi, nhưng có thể cho bé tập làm quen dần với việc tự tắm cho mình.
Mẹ giúp bé thế nào: Hãy biến giờ tắm thành giờ vui chơi bằng cách bày ra những trò chơi phù hợp. Có thể cho bé chơi với những bóng xà phòng và xem chúng biến mất một cách kì diệu. Bạn cũng có thể lấy bông tắm và cho bé biết sẽ chuẩn bị đến phần nào. Việc này không chỉ vui mà đồngthời còn dạy cho bé những bộ phận cơ thể và cho bé quen dần với ý nghi khi tắm thì phải tắm từ đầu đến chân. Hãy thận trọng đừng để nước và xà phòng bắn vào mắt con, điều đó có thể khiến cho bé ghét việc tắm gội. Bạn có thể cho bé dùng khăn chặn ở mắt hoặc để bé hơi ngửa ra sau để mẹ dội nước không bị mắt,... Nhưng nếu bé đã quen, nếu bé không sợ thì cũng có thể đổ nước từ đầu xuống.

Rửa tay

do choi tre em (4)
 

Rửa tay là một thói quen mà nhất thiết trẻ con cần sớm học được thành thục.
Mẹ giúp bé thế nào: May thay thò tay vào bồn rửa cũng không phải là nhiệm vụ khó khăn gì với trẻ nhỏ, có điều ở tuổi của bé thì bạn cần chú ý đến hai điều sau: thời gian và sử dụng xà bông. Rửa qua quít chẳng đem lại lợi ích gì, hơn nữa 3 – 4 tuổi là đã đủ lớn để nói về vi trùng rồi. Vậy nên bạn hãy giải thích cho bé những điều căn bản dù mắt thường không thể trông thấy nhưng vi trùng có thể làm con người bị ốm thế nào, rửa tay bằng xà phòng có thể giúp diệt vi trùng trên tay.
Trẻ ở tuổi này cũng cần tuân theo các quy tắc. Hãy hướng dẫn con những bước để làm theo, nếu cần có thể làm bảng hướng dẫn có hình minh họa và dán trên các bồn rửa trong nhà. Hãy nhắc con luôn phải rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi chơi đùa.

Vệ sinh sau khi đi bô

do choi tre em (2)
 

Cũng giống như rửa tay, vệ sinh sau khi đi bô là một trong những việc mà bạn muốn con mình phải tập làm cho đúng và nhanh chóng, nhưng đừng ngạc nhiên và sốt ruột nếu con bạn cần phải có thời gian mới có thể thành thạo được.
Bố mẹ giúp bé thế nào. Con gái bạn có thể không gặp phải khó khăn gì trong việc sử dụng giấy vệ sinh sau khi đi tiểu xong, nhưng ở tuổi này, với cả bé trai và bé gái vẫn cần trợ giúp đó là điều bình thường và dễ hiểu. Hãy dạy con xé một lượng giấy vừa đủ (chọn loại giấy mềm sẽ giúp bé dễ thao tác hơn) và chùi từ trước ra sau, thực hiện lại thao tác này cho đến khi sạch hẳn. Mẹ hãy giúp bé chùi lần cuối khi bé hoàn thành để đảm bảo sạch sẽ hoàn toàn. Và hãy cẩn trọng về thái độn của bạn khi dạy bé. Nếu bạn tỏ ra kinh tởm hay nhăn mặt, con bạn có thể nghĩ đây là một việc bẩn thỉu và xấu xí có thể sẽ từ chối không chịu tập thói quen này nữa.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây