Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

LẬP THỜI GIAN BIỂU CHO BÉ – QUÁ ĐƠN GIẢN

Thứ năm - 29/10/2015 22:31
Tạo nề nếp sinh hoạt cho con sẽ giúp cuộc sống của mẹ nhẹ nhàng hơn rất nhều, nhưng mẹ nên bắt đầu từ đâu? Làm những việc gì?
LẬP THỜI GIAN BIỂU CHO BÉ – QUÁ ĐƠN GIẢN

Tạo nề nếp sinh hoạt cho con sẽ giúp cuộc sống của mẹ nhẹ nhàng hơn rất nhều, nhưng mẹ nên bắt đầu từ đâu? Làm những việc gì? Mẹ cần kiên nhẫn trong bao lâu để đạt được kết quả như mong muốn?
Lập thời gian biểu chăm sóc cho con theo bố mẹ tức là bố mẹ sẽ là người đặt ra những giờ giấc cụ thể để cho bé ăn, chơi, ngủ hàng ngày. Thường những phụ huynh chăm sóc bé the lịch trình này thường rất chặt chẽ và hiếm khi sai kế hoạch. Học cho rằng sự điều độ, sát sao đến từng phút một sẽ giúp cho bé tự điều chỉnh đồng hồ sinh học trong cơ thể và tạo nền tảng để bé có thể phát triển khỏe mạnh nhất.
Ikids – đồ chơi trẻ em chia sẻ cho các mẹ một số kinh nghiệm, mẹo hay khi lập thời gian biểu cho các bé.

Vì sao cần lập thời gian biểu cho bé?

do choi tre em (4)


Nhu cầu của bé về cơ bản không có gì phức tạp cả - chỉ gồm ăn, ngủ, chơi và yêu thương. Thế nhưng để biết khi nào bé cần và cần bao nhiêu lại thực sự là một thách thức. Đó là chưa kể đến việc phải cân bằng nhu cầu đó với bản thân bố mẹ và các thành viên khác trong gia đình.
Nhiều gia đình thấy rằng sắp đặt mọi việc theo một trình tự thời gian quen thuộc mỗi ngày sẽ khiến cuộc sống dễ chịu hơn rất nhiều. Thay vì luôn phải đối phó với tình huống, giờ đâybạn đã ó thể dự đoán được một ngày của mình và bé sẽ như thế nào.với bé cũng vậy, dù chưa nhận thức được rõ ràng nhưng bé cũng biết được điều gì sắp xảy ra. Như sau khi ngủ dậy bé sẽ đi vệ sinh hoặc được uống một bình sữa đầy, sau đó là được chơi hay được bế ra đường lớn để hóng mát.
Các thiên thần nhỏ của chúng ta thực sự thích được biết trước những việc sắp xảy ra với mình, điều đó khiến bé thấy yên tâm và hạnh phúc hơn, nó cũng góp phần xây dựng một thế giới quan lành mạnh và tích cực cho bé để phát triển nhân cách và nếp ăn ở sau này của bé.
Thêm một lợi ích nữa từ việc lập thòi gian biểu cho bé, đó là bạn sẽ đỡ vất vả hơn khi giao bé cho người trông trẻ hay cho bé đi nhà trẻ, vì bạn có thể bàn giao lại lịch trình của bé hàng ngày cho cô bảo mẫu và cô cháu sẽ sớm hòa hợp nhau thôi.

Thời gian nào tạo thời gian biểu cho bé là hợp lí nhất

do choi tre em (2)


Đây là một vấn đề vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, nhiều bác sĩ nhi khoa cho rằng việc này có thể bắt đầu vào khoảng giữa 2 – 4 tháng tuổi, khi mà thới quen ăn uống, ngủ nghỉ của các bé trở nên nhất quán và dễ dự đoán hơn. Bạn có thể nhân cơ hội này để hướng bé tới một lịch trình sinh hoạt phù hợp. Nhiều bé còn sớm tỏ ra quy củ hơn,thậm chí co bé đã ổnđịnh được nhịp sinh hoạt điều đọ cỉ 4 – 5 ngày sau sinh, lúc này bạn chỉ cần nhẹ nhàng khuyến khíc con đi theo nhịp đã hình thành mà thôi.
Ban đầu, thời điểm ăn uống, ngủ và những lần thức dậy của con sẽ giúp bạn nắm được nhịp sinh hoạt tự nhiên của con và từ đó thiết kế một lịch trình phù hợp với bé nhất. Khá nhiều bố mẹ ghi nhận rất chi tiết thời gian bé ăn, ngủ, đi vệ sinh ngay sau khi sinh và đón con về nhà, điều này là rất tốt. Tiếp theo dựa vào những dữ liệu này bạn co thể lập thời gian biểu cho bé, khá tiện lợi phải không nào.
Xét cho cùng dù bắt đầu sớm hay muộn và bằng cách nào thì quan trọng nhất vẫn là cảm giác của bé. Chính bản năng làm mẹ của bạn sẽ mách bạn lúc nào bé cần được chăm sóc. Điều này là rất quan trọng ở giai đoạn sơ sinh, lúc này bé cần được bú đủ sữa để tránh tình trạng chậm tăng cân cũng như mất nước. Bạn không bao giờ nên giới hạn cữ bú của bé khi bé có vẻ cần, dù chưa đến giờ ăn theo thời gian biểu.

Lập thời gian biểu bằng những cách nào?

do choi tre em (3)


Để giúp bố mẹ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận và tạo thói quen sinh hoạt theo giờ gấc hàng ngày cho bé, có 3 cách tạo thời gian biểu co bé sau;

Thời gian biểu do phụ huynh tự làm

Đây là phương pháp nghiêm ngặt nhất vì bố mẹ có thể ấn định thời gian chính xác khi nào bé cần ăn, khi nào bé ngủ, ngủ trong bao lâu, khi nào bé chơi và khi nào bé đi vệ sinh,... Thời gian biểu kiểu này có thể do bố mẹ đặt ra dựa trên nhịp sinh hoạt hằng ngày của bé hoặc do bác sĩ đề nghị, nhưng khi được áp dụng, nó rất chi tiết, chính xác thậm chí đến từng phút, từng giây, từ ngày này sang ngày khác.

Thời gian biểu trên nhu cầu của bé

Theo dẫn dắt của bé nghĩa là bạn sẽ quan sát các tín hiệu của bé để quyết định xem bé cần gì tiếp theo hơn là áp đặt một khung thời gian nhất định cho việc cho bé ăn, nghỉ hoặc chơi. Điều này không có nghĩa là mỗi ngày của bạn hoàn toàn có thể đoán được trước. Sau vài tuần đầu tiên, hầu hết các bé đã định hình được cữ ăn, chơi, ngủ quen thuộc của mình. Nhưng thời gian biểu theo nhu cầu của bé có thể khác nhau mỗi ngày dựa vào các tín hiệu mà bé cung cấp cho bạn.

Thời gian biểu kết hợp

Đây là phương pháp kết hợp hai cách trên. Với kiểu này, bạn sẽ có một  bảng thời gian ăn, ngủ, chơi và các sinh hoạt khác của bé theo mỗi ngày. Nhưng bạn có thể linh động hơn so với thời gian biểu theo kiểu áp đặt. Mọi cữ ngủ trưa của bé có thể lùi lại một chút nếu bé không tỏ ra mệt, hoặc bé có thể ăn muộn một chút nếu mẹ bận việc gì đó hơi lố thời gian so với dự định.
Tùy theo hoàn cảnh thực tế của mình, bố mẹ có thể lựa chọn cách thức phù hợp nhất cho con và cả cho bản thân mình.

Cách thực hiện

Mỗi một hoạt động trong ngày đều được lên lịch chi tiết như giờ đi ngủ, nghỉ trưa, giờ ăn, giờ chơi, ... Thói quen này tất nhiên sẽ đổi khác khi bé lớn dần nhưng tất cả phải được xác định rõ ràng. Các chuyên ia cho rằng không nên làm sai lệch, cho dù chỉ lệch 30 phút cũng có thể phá hủy hết giờ giấc của bé.
Việc lên kế hoạch cẩn thận để cho bé ăn vào ban ngày có thể giúp bé ngon giấc và ngủ sớm hơn vào ban đêm. Ngay cả nhưng em bé mới sinh cũng có thể theo lịch trình ăn ngủ chính xác, miễn là bé khỏe mạnh và có cân nặng.
Đến hết tuần thứ hai sau khi sinh, bé có thể chỉ cần ăn một bữa vào giữa đêm nếu như các bữa trong ngày bé được cho ăn đầy đủ và có một bữa ăn muộn vào đêm khoảng 22h – 23 h.
Để tạo ra thói quen ăn cho bé, các chuyên gia khuyên rằng trong 7 – 10 ngày đầu, bố mẹ đừng quá bận tâm về thời gian mà nên tập trung vào việc cho bé bú thật lo mỗi ngày trong một đợt bú. Đều đặn như vậy bé sẽ tự nhiên tạo được thói quen ăn 2 -3 tiếng một lần. Việc định ra thói quen ăn cho bé cần phải dựa trên lịch trình và cả những dấu hiệu báo cơn đói của bé để biết khi nào bố mẹ cần cho con ăn và cơn đói của bé cần phải được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên giúp bé làm quen với khuôn mẫu là giờ ăn trước, rồi đến giờ đi gủ và giờ thức giấc, luôn theo thứ tự như thế.
Thời gian biểu cho bé là một vấn đề được các bậc phụ huynh chúng ta nhìn nhận theo hai chiều hướng. Một số mẹ có điều kiện ở nhà chăm sóc con thì thường không muốn tốn nhiều thời gian để thiết lập một thời gian biểu cho bé. Còn những người mẹ phải đi làm lại muốn đưa bé vào một khuôn khổ nhất định vì nó sẽ giúp cho họ hiểu được nhu cầu của bé sẽ dàng hơn. Để bé có phản ứng tốt với thời gian biểu mới, chúng ta sẽ nghiên cứu kĩ nhu cầu của bé dễ dàng hơn. Để bé có phản ứng tốt với thời gian biểu mới, chúng ta phải nghiên cứu kĩ nhu cầu của bé cũng như thử nghiệm vài thời gian biểu khác nhau để chọn ra một thời gian biểu hợp lí và mềm dẻo nhất.
Hi vọng với những kiến thức mà Ikids – đồ chơi trẻ em chia sẻ đến các bạn sẽ giúp cho các bạn có thể làm chủ được thời gian của mình.

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây