Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

MẸO HAY TRỊ THÓI QUEN “ĂN VẠ” CỦA CON

Thứ tư - 06/01/2016 20:59
Ăn vạ là hành vi phổ biến của các bé khi không được bố mẹ chiều chuộng và đáp ứng các mong muốn.
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Ăn vạ là hành vi phổ biến của các bé khi không được bố mẹ chiều chuộng và đáp ứng các mong muốn. Hành động ăn vạ của các bé thường là gào khóc, nằm lăn ra sàn, nôn trớ,... nhằm thu hút sự chú ý của cha mẹ để đòi được đáp ứng các yêu cầu của bé.
Vậy tại sao bé lại có hành động ăn vạ và nếu trong tình huống này cha mẹ sẽ giải quyết như thế nào? Ikids – đồ chơi trẻ em mách mẹ một số mẹo nhỏ đơn giản để mẹ thoát khỏi tình huống này nhé.

Nguyên nhân

do choi tre em (3)
 

Bé hay ăn vạ có một lí do rất đơn giản đó là do bé không được cha mẹ đáp ứng các mong muốn, yêu cầu của mình, nên bé thực hiện hành động ăn vạ để thu hút sự chú ý của cha mẹ nhằm mục đích cha mẹ chiều theo ý bé.
Nguyên nhân của hiện tượng ăn vạ đôi khi là xuất phát từ những mong muốn không được đáp ứng nơi bé, nhưng thực chất nó lại xuất phát từ sự nuông chiều bé của bậc cha mẹ. Khi bé đã quen chiều chuộng rồi bông nhiên không được đáp ứng các mong muốn, bé nảy sinh ra hành động ăn vạ buộc cha mẹ phải chiều theo ý mình. Theo ý kiến của một số chuyên gia việc bé ăn vạ là hành động tích cực thể hiện sự phát triển và cũng là một hành động giao tiếp của bé, tuy nhiên nếu như tinh trạng ăn vạ của bé trở thành một thói quen thì thực sự không tốt đâu mẹ nhé. Bởi ăn vạ thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng bé có thể gây hấn chống đối với cha mẹ khi lớn lên.
Sự giận dữ và ăn vạ có thể xảy ra với bất kì em bé nào với nhiều lí do khác nhau, đôi khi có cả những lí do khác nhau, đôi khi có cả những lí do hết sức vô lí. Dù nguyên nhân gì đi nữa, nhưng để đối phó cơn giận dữ của trẻ thật không đơn giản, đây thực sự là một thách thức đối với nhiều cha mẹ.
Khi không chị đựng nổi những cơn giận dữ, ăn vạ của con, nhiều bố mẹ đã dùng roi để trừng trị thói ăn vạ của con, nhưng theo nhiều chuyên gia, đây không phải là cách tốt nhất để ngăn cản cơn giận dữ của trẻ.
Tuy nhiên, cha mẹ có thể hoàn toàn khắc phục những cơn ăn vạ của bé, để bé có thể bình tĩnh trở lại.

Một số mẹo

do choi tre em (4)
 

Phớt lờ hành động ăn vạ của bé. Khi mẹ thực hiện hành động này có thể sẽ khiến bé thất vọng mà ăn vạ dữ dội hơn để thu hút sự chú ý của mẹ, nhưng nếu mẹ tiếp tục lờ hành động đó đi bé sẽ tự nhận thấy ăn vạ cũng không có tác dụng. Vì vậy, khi bé ăn vạ mẹ nên lờ bé đi, đảm bảo những lần sau bé sẽ không thực hiện những chiêu ăn vạ vô tác dụng đó nữa (Mẹ nên chú ý một điều rằng tuy phớt lờ hành động của bé nhưng vẫn nên trông chừng bé để nắm bắt được thái độ và biến chuyển thái độ từ đó đưa ra cách xử lí đúng nhất đối với bé).
Cho bé thấy hành động đó là sai nếu bé bắt đầu ăn vạ dữ dội hơn. Mẹ có thể áp dụng các hình thức phạt cho bé như úp mặt vào tường hay bảo bé khoanh tay xin lỗi với thái độ dứt khoát.
Mẹ nên thống nhất cách giải quyết vấn đề ăn vạ của bé đối với các thành viên trong gia đình để tránh tình trạng mỗi người một ý, như vậy không những không khắc phục được thói quen ăn vạ của bé mà càng làm tình trạng trở nên tồi tệ hơn.
Phần lớn lỗi của các bậc phụ huynh chính là việc thể hiện sự quan tâm khi con cư xử xấu. Trẻ ăn vạ, khóc lóc, giận dỗi, chúng ta xúm vào dỗ dành, giải thích răn đe,... mọi phản ứng dù là đang nhượng bộ hay phản đối hành động của trẻ, điều khiến trẻ nhận ra chúng ta đang “ được quan tâm” và càng tiếp tục. Hãy thử tỏ thái độ phớt lờ. Khi phát ra tín hiệu mà không thấy cha mẹ hồi đáp, các bé sẽ chán và biết cách chấm dứt tình trạng đòi hỏi trong hòa bình.
Trẻ bị mất vài miếng xếp hình trong bộ đồ chơi yêu thích và bắt đầu mè nheo với mẹ hãy thử dùng biện pháp khen ngợi: “ Không xếp đủ thành ngôi nhà thì con thử xếp thành cái khác đi. Bé của mẹ thông minh lắm mà”. Trẻ đòi ăn kẹo trước khi ngủ mặc dù đã đánh răng: “ Con của mẹ giữ răng đẹp thế cơ mà. Có giống như mấy bạn ăn nhiều kẹo để sâu hết răng đâu”. Lời khen có thể là cách đánh lạc hướng vòi vĩnh hiệu quả vì trẻ con luôn thích được khen ngợi.
Bản thân bố mẹ phải mẫu mực. Khi con khóc, bản thân bạn cũng bực bội, la hét và khó chịu? Như vậy, bạn đã vô tình xây dựng hình tượng xấu mà con rất dễ noi theo. Thay vì thế, hãy giữ thái độ bình tĩnh,mềm mỏng nhưng cương quyết khi dạy bảo con lúc con ăn vạ. Nếu bạn cảm thấy khó kiềm chế cảm xúc, mọi việc vượt ngoài tầm kiểm soát hoặc bối rối không biết xử trí thế nào, hãy thử ra ngoài thư giãn một chút nhưng đảm bảo bé vẫn ở trong tình trạng an toàn. Sau khi tâm trạng đã ổn định, bạn sẽ quay lại và nói chuyện tiếp với trẻ.
Giữ thần kinh thép. Khi trẻ đòi hỏi mà không được đáp ứng, chúng có thể sẽ phản ứng gay gắt và cư xử càng khó ưa hơn. Đừng vì thế mà nhượng bộ, hãy chuẩn bị tâm lí sẵn sàng cho những giọt nước mắt cá sấu hay những tiếng la hét đau đầu cả tiếng đồng hồ.
Luôn nhất quán. Có thể ở nhà bạn đã xử lí hiệu quả cơn ăn vạ của bé bằng cách phớt lờ nhưng khi ra ngoài đường, đi siêu thị,... vì sợ người ngoài nhìn vào mà bạn dỗ dành bé bằng việc mua đồ chơi hay bánh kẹo cho xong chuyện. Bé sẽ nhận ra thói quen này của bố mẹ và có xu hướng ăn vạ nhiều hơn ở nơi đông người.
Không để người khác xen vào. Nếu bạn đang cương quyết với bé mà lại có ông bà hay cô dì chú bác xúm vào dỗ dành, mọi kỉ luật của bạn trở thành vô nghĩa. Cần thống nhất quan điểm với các thành viên trong nhà là khi bé ứng xử không tốt, mọi người không nên bênh vực bé, sẽ khiến việc dạy dỗ càng khó khăn hơn.

 

do choi tre em (2)


Mỗi một đứa trẻ có một tính cách khacsnhau, vì vậy mà khi những đời hỏi, mong muốn hoặc chính kiến của mình không được giải quyết trẻ cũng sẽ có những cách phản ứng khác nhau về mức độ và hình thức. Cha mẹ cần phải sáng suốt, nhất quán và có nguyên tắc trên cơ sở yêu thương và muốn con tốt lên từng ngày để ứng xử phù hợp.
Sau tất cả những cơn ăn vạ của con, mẹ nên nhỏ nhẹ, dùng tất cả tình yêu thương để hai mẹ con có thể thủ thỉ, nói chuyện với nhau. Tuyệt đối không vì mất kiên nhẫn mà đánh con vì làm như thế trẻ sẽ trở nên lì lợm và khó bảo hơn. Hãy hỏi con chuyện vừa xảy ra và giải thích cho con hiểu là con không nên làm như thế. Chắc chắn con sẽ phần nào hiểu chuyện và trở nên đáng yêu hơn.
Các bậc cha mẹ cần biết rằng nếu chúng ta biết cách chế ngự những cơn giận hờn đó cho phép trẻ học cách hiểu và cha mẹ sẽ quản lí những hụt hẫng của trẻ, giúp trẻ lớn lên.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây