Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

ĐỘ TUỔI THÍCH HỢP CHO TRẺ ĐI HỌC MẪU GIÁO

Thứ sáu - 04/09/2015 23:36
Cho trẻ đi học quá sớm hoặc quá muộn đều không có lợi cho bé. Hơn 1 tuổi đến 2 tuổi trẻ còn quá nhỏ để tham gia vào môi trường xã hội.
ĐỘ TUỔI THÍCH HỢP CHO TRẺ ĐI HỌC MẪU GIÁO

Cho trẻ đi học quá sớm hoặc quá muộn đều không có lợi cho bé. Hơn 1 tuổi đến 2 tuổi trẻ còn quá nhỏ để tham gia vào môi trường xã hội. Bé vẫn còn muốn được mẹ chăm sóc nhiều hơn, gần gũi hơn. Nếu cho trẻ đến trường quá sớm, sự thích nghi sẽ bị kém, trẻ sẽ không thể hòa đồng ngay với môi trường mới. Bé còn quá nhỏ, cần sự chăm sóc và dạy dỗ của bố mẹ nhiều hơn.
Nhiều phụ huynh cho rằng  nên đưa trẻ đi học sớm, trẻ sẽ phát triển được nhiều hơn, học được nhiều hơn ở bạn bè và cô giáo. Một số phụ huynh khác lại cho rằng không nên cho trẻ đi học sớm, nên cho trẻ đi học muộn vì không đâu tốt bằng gia đình.
Những quan điểm đó không những không phù hợp với xã hội hiện nay mà chúng còn có tác động mạnh mẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tâm lí cũng như sự phát triển của trẻ khi còn nhỏ. Chính vì vậy, Ikids – đồ chơi trẻ em chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm về độ tuổi nào thích hợp cho bé đến trường.

 

do choi tre em (1)


Không nên cho trẻ đi học quá sớm: Lúc này trẻ còn quá nhỏ để tham gia vào môi trường xã hôi. Bé chưa quen xa cha mẹ và người chăm sóc, chưa tự đi vệ sinh, chưa biết ăn bằng thìa. Bé chưa hiểu rõ được người khác nói gì cũng chưa đủ  ngôn ngữ để bày tỏ nhu cầu của mình. Nếu cho trẻ đến trường quá sớm, sự thích nghi sẽ bị kém, trẻ sẽ không thể hòa nhập với cộng đồng nhanh.
Cũng không nên cho trẻ đến trường quá muộn từ 4 tuổi: Nhà trẻ, mầm non là giáo dục nền tảng, không nặng veefcung cấp kiến thức mà chủ yếu là giúp các bé hình thành những thói quen đầu tiên về cách suy nghĩ, sinh hoạt, xử lí công việc hay ứng xử sẽ giúp các bé học được nhiều điều mới. Nếu phụ huynh lo lắng sợ con mình sẽ không được chăm sóc tốt ở nhà mà cho bé ở nhà thì sẽ tạo nên tính cách tự thu mình với bạn bè dẫn đến chứng trầm cảm. Mặt khác, sự cạnh tranh trong vui chơi giải trí cũng như học tập của trẻ sẽ bị hạn chế rất nhiều.

 

do choi tre em (2)


Vậy độ tuổi thích hợp khi đến trường là độ tuổi nào? 3 tuổi.
Với độ tuổi này, bé đã có nhu cầu giao tiếp với các bạn cùng tuổi và phát triển các mối quan hệ khác. Môi trường gia đình không còn đủ với bé nữa, bé sẽ cảm thấy buồn chán nếu suốt ngày chỉ quanh quẩn bên bố mẹ, người thân.
Đến nhà trẻ, được giao tiếp thêm với các bạn, thầy cô có các tính cách khác nhau sẽ giúp bé có những trải nhiệm mới. Ngoài ra đây còn là giai đoạn giúp bé chuẩn bị tâm lí cũng như hành trang bước vào lớp 1. Nếu không được học trẻ sẽ thiếu những kĩ năng như giao tiếp, xã hội, quan hệ bạn bè, thầy cô.
Trong giai đoạn này, bé sẽ được tiếp nhận những thông tin những kiến thức giúp bé khám phá môi trường xung quang bé. Vì thế nếu có điều kiện cha mẹ hãy cho bé đi học thêm hoạt động nghệ thuật như tham gia vào cung thiếu nhi, cho bé học hát, đàn, múa, vẽ,... giúp bé tăng khả năng nhận thức của mình.
Bên cạnh đó, một số phụ huyh vì muốn con mình phát triển trí tuệ một cách nhanh chóng mà đã bắt trẻ học ngày học đêm, tham gia hết lớp ngày đến lớp nọ, làm cho trẻ không còn thời gian vui chơi giải trí. Làm như vậy, bé sẽ cảm thấy không thoải mái, tính tự khám phá của bé bị hạn chế, thay vào đó là tâm trạng sợ hãi học để đối phó, thậm chí nhiều trẻ còn cảm thấy áp lực và sợ mỗi khi phải đi học.

Một số lưu ý

do choi tre em (3)
 

Thực tế, rất ít trẻ tự nguyện đến lớp. Các bâc phụ huynh và cô giáo phải rất vất vả trong những ngày đầu tiên bé đi nhà trẻ. Sự thay đổi môi trường từ gia đình đến nhà trường, từ chỗ thân thuộc đến nơi mới lạ sẽ làm nhiều bé cảm thấy bất an. Đa số các bé đều khóc, thậm chí có những trẻ còn hay ốm hay tỏ vẻ thất thần.
Để bé có một tâm lí tốt nhất khi đi học ngày đầu tiên, cha mẹ nên đưa bé đi thăm một trường  mà cha mẹ dự định cho con vào học. Hãy dành cho bé một ít thời gian để bé đến trường và chơi cùng các bạn, để bé quen mặt cô, tên các bạn, và những trò chơi ở trường mới. Dần dần bé sẽ thấy thân thuộc không còn cảm giác xa lạ.
Bên cạnh đó nên thay đổi thời gian sinh hoạt cho bé giống như ở trường để tránh cho bé có sự bỡ ngõ khi thay đổi thói quen sinh hoạt đột ngột.
Những ngày bé tới trường các bậc phụ huynh cần lưu ý chăm sóc sức khẻ cho bé thật tốt. Nên cho bé đi ngủ sớm, dậy đúng giờ để buổi sáng tỉnh táo khi đến lớp, tránh cáu gắt.
Bạn không nên chiều theo ý bé mà cho bé nghỉ học nhiều hoặc trong những ngày vui chơi thái quá, bởi sau đó trẻ sẽ không muốn đi học nữa vì phải thích nghi lại. Bạn nên thường xuyên trao đổi với cô giáo về cá tính, thói quen của con, cố gắng làm sao để nề nếp sinh hoạt giữa ở lớp và ở nhà không khác biệt quá.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây