Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

https://dochoimaugiao.vn


Hãy để trẻ nhường món đồ chơi cho bạn khi chúng đã chán chơi.

Dạy trẻ cách chia sẻ

Dạy trẻ cách chia sẻ

Trẻ có thể chơi bao lâu tùy ý với món đồ chơi ưa thích cho dù có hàng tá những đứa trẻ đang xếp hàng để chờ được chơi. Trẻ chỉ nên nhường khi đã chơi chán.
Cha mẹ ai cũng luôn luôn mong muốn nuôi dạy con trở thành những đứa trẻ hòa nhã, luôn biết chia sẻ với người khác. Điển hình là biết chia sẻ đồ chơi với bạn, sẵn sàng nhường nhịn món đồ chơi yêu thích cho trẻ khác. Hãy lắng nghe quan điểm của một bà mẹ Mĩ về việc dạy con cách sống chia sẻ.
 
day con cach song chia se dochoimaugiaovn

Bà mẹ Beth W đến từ Francisco có hai cậu nhóc con trai, chia sẻ rằng: “Ở trường mầm non nơi con trai tôi theo học, bọn trẻ được chơi với một món đồ chơi chúng thích tùy ý trong bao lâu cũng được cho dù đang có cả một tá những đứa trẻ khác cũng thích món đồ chơi đó và đang xếp hàng để chờ được chơi. Và chúng sẽ nhường cho bạn khi chúng đã chơi chán. Và tôi đồng ý với cách dạy này”

Và có một nguyên tắc chung khi dạy trẻ bài học về sự chia sẻ ở trường mẫu giáo nơi con cô theo học, đó là nguyên tắc hợp tác đồng thuận tuyệt đối từ phía cha mẹ. Có nghĩa là khi ở nhà, cha mẹ cũng phải áp dụng y hệt như qui tắc của các giáo viên ở trường, điều này đảm bảo cho việc xử lí các tình huống nảy sinh đều theo một cách nhất quán như nhau.

Theo đó, một đứa trẻ có thể giữ một món đồ chơi bao lâu tùy thích. Nếu một bạn khác muốn đồ chơi đó, bé sẽ phải đợi tới khi bạn thứ nhất chơi xong. Giáo viên và bảo mẫu ở trường thậm chí còn tham gia “giữ” đồ chơi cho đứa trẻ nếu bé phải tạm dừng để đi vệ sinh hoặc ra bàn ăn một món nhẹ nào đó… Nhờ thế, bé vẫn có thể tiếp tục chơi món đồ mình thích cho tới khi không muốn chơi nữa. Quy tắc này áp dụng cho tất cả mọi thứ có thể chơi được trong lớp học hay trên sân chơi như xích đu, xà đơn…

Beth cũng thừa nhận ban đầu cô chẳng có chút thắc mắc nào về việc tại sao nhà trường lại đưa ra quy tắc chia sẻ đó. Cô chỉ đơn giản là làm theo bởi vì đó là quy định chung. Tất cả bọn trẻ đều biết quy tắc đó, vì vậy, sau 2 tuần đầu tiên còn khá bỡ ngỡ ở trường mầm non, bọn trẻ bắt đầu quen dần và sẽ thôi không mè nheo gì cả nếu bạn nói với trẻ: “Khi nào bạn ấy chơi xong mới tới lượt con”.Nhưng khi chứng kiến những kiểu dạy về cách chia sẻ mà những bà mẹ khác dạy con mình, cô nhận ra lí do vì sao nhà trường lại đưa ra  nguyên tắc đó cho lũ trẻ.

Tiếp theo, tác giả bài viết đưa ra hai tình huống chia sẻ độ chơi cần xem xét lại như sau.


Câu chuyện thứ nhất
 
day con cach song chia se 3 dochoimaugiaovn

Câu chuyện liên quan đến người bạn thân của tác giả. Beth W kể, bạn cô ấy cùng cậu con trai nhỏ 2 tuổi của mình đang chơi cùng nhau trong công viên. Cậu bé có mang theo  một chiếc ô tô nhỏ của mình. Bỗng có cậu bé khác, lớn hơn chút và thích chiếc ô tô nhỏ nên đã yêu cầu cậu bé con đưa chiếc ô tô cho mình. Nhưng cậu bé con kia không chịu, và người mẹ kia thấy vậy bèn nói với con trai mình “ Mẹ đoán mẹ bạn đó chẳng thèm dạy bạn ấy biết cách chia sẻ.” Quan điểm của tác giả cho rằng, người mẹ đó nói như thế mà không bận tâm đến sự thật rằng chiếc ô tô đồ chơi đó thuộc về con bạn thân cô ấy, và khi ai đó đề nghị “chia sẻ” nếu không muốn thì “không” là câu trả lời hợp lí.

Câu chuyện thứ hai
 
day con cach song chia se 4 dochoimaugiaovn

Câu chuyện xảy ra tại khu vui chơi vào buổi sáng thứ 6 khi mà có vô số trò chơi đượng bọn trẻ yêu thích như nhà đa năng, xe ba bánh, ô tô điện trẻ em, nhà phao bơm hơi... được mở miễn phí. Bọn trẻ vô cùng yêu thích nơi này. Câu chuyện liên quan trực tiếp đến cậu nhóc con trai của tác giả. Cậu bé đang chơi chiếc ô tô màu đỏ vô cùng yêu thích, lần trước cậu nhóc cũng từng lòng vòng chơi với chiếc xe đó một tiếng rưỡi mà không biết chán. Vì bé đã lớn lên Beth để con chơi thoải mái còn bản thân thì đang ngồi tại khu vực ghế chờ dành cho phụ huynh. . Đúng lúc đó, một người mẹ có con trai muốn chơi chiếc xe mà cậu bé đang chơi. Cô ấy nói với cậu bé: “Được rồi, đã tới lúc cháu phải nhường cho bạn chơi chứ”. Tất nhiên, cậu bé hành xử như cách  đã được học ở lớp mẫu giáo và từ chối yêu cầu chia sẻ bằng cách phớt lờ đi . Người mẹ đó cuối cùng đành bỏ cuộc. Có hàng tá ô tô đồ chơi khác cho con trai cô ấy, trong đó có cả một chiếc gần như giống hệt chiếc cậu bé đang chơi.

Bài học từ thế giới thực

Rõ ràng là không công bằng nếu dạy trẻ rằng bé có thể có thứ mà người khác sở hữu, đơn giản chỉ vì bé muốn như vậy. Mọi bà mẹ đều có mong muốn trao cho trẻ những thứ mà chúng mong muốn. Nhưng sẽ tốt cho cả bạn và bé khi học được rằng, không phải lúc nào cũng làm được thế và bạn đâu thể đạp lên những người khác để có được thứ mình muốn.

Hơn nữa, kiểu chia sẻ như trên không phải cách mà mọi việc diễn ra trong thế giới thực. Khi đứa trẻ của bạn trưởng thành, chúng sẽ nghĩ mình sở hữu mọi thứ mình nhìn thấy. Điều này đã xảy ra với thế hệ kế cận khi mà các cô cậu nhóc tuổi teen và tầm tuổi 20 mong muốn được tăng lương, thăng chức với những lý do kiểu như: “Ngày nào tôi cũng đi làm”.

Bạn hãy nhìn về những gì xảy ra xung quanh trong cuộc sống hàng ngày. Rõ ràng không một ai trong chúng ta có thể chen lên để vượt qua người khác khi tất cả đều xếp hàng chỉ bởi vì bạn không thích chờ đợi. Và phần lớn người trưởng thành chúng ta cũng sẽ không lấy thứ gì đó của người khác, như một chiếc iPhone hay cặp kính râm, chỉ bởi vì lí do thích sử dụng nó.

Sẽ là khó khăn, nhưng như nhiều thứ khác bạn phải đối mặt với vai trò làm cha làm mẹ, hãy dạy cho con mình biết cách đương đầu với sự thất vọng, đơn giản bởi vì nó chắc chắn sẽ gặp phải trên đường đời. Và chúng ta đâu phải lúc nào cũng có mặt ở bên để giúp trẻ dàn xếp mọi chuyện. Hãy dạy trẻ cách để đạt được những thứ chúng muốn thông qua trí tuệ, sự kiên trì và làm việc chăm chỉ.

 

Nguồn: Sưu tầm

Tác giả bài viết: ThuyUncom

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây