Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

https://dochoimaugiao.vn


DẠY CON CHƠI ĐỒ CHƠI NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH

Đồ chơi như một công cụ không thể thiếu để cha mẹ giao tiếp cùng trẻ, giúp trẻ phát triển về trí tuệ, kích thích trí tò mò, óc tưởng tưởng và năng lực sáng tạo.
DẠY CON CHƠI ĐỒ CHƠI NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH

Đồ chơi như một công cụ không thể thiếu để cha mẹ giao tiếp cùng trẻ, giúp trẻ phát triển về trí tuệ, kích thích trí tò mò, óc tưởng tưởng và nuôi dưỡng năng lực sáng tạo.
Bất cứ người mẹ nào, dù nghèo hay giàu, cũng đều cố gắng mua cho con mình món đồ chơi. Những món đồ chơi nhỏ xinh không chỉ giúp con bạn nín khóc, không quấy phá mà còn thể hiện tình yêu thương của cha mẹ dành cho các bé và quan trọng hơn là chúng còn giúp trẻ học được những bài học đầu đời. Từ những đồ chơi đơn giản, tự tạo cho đến các đồ chơi bằng vải, nhựa, ngày nay đồ chơi bằng gỗ đang được xem là xu hướng mới, bởi ngoài khả năng kích thích sự sáng tạo thì chúng còn mang thông điệp bảo vệ môi trường.
Hãy cùng Ikids – đồ chơi trẻ em  lựa chọn những món đồ chơi phù hợp với bé thông qua những tiêu chuẩn sau

Tiêu chí khi chọn đồ chơi

Khi chọn mua đồ chơi cho bé bố mẹ cần chú ý:
Đồ chơi đó có thể chơi cùng người khác, cha mẹ có thể giao tiếp, trò chuyện với trẻ thông qua đồ chơi.
Đồ chơi đó phải nuôi dưỡng khả năng tập trung cho trẻ, hoặc nó sẽ biến hóa khi trẻ chơi hoặc tác động vào nó.
Nếu có thể thì đồ chơi handmade la một sự lựa chọn tuyệt vời vì nó có ý nghĩa đặc biệt đối với trẻ, cho trẻ cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ, lưu lại những kỉ niệm ấu thơ cho trẻ.

Mua nhiều đồ chơi là tốt hay không?

do choi tre em (3)
 

Không ít gia đình có điều kiện rất tích cực đầu tư đồ chơi để giúp con phát triển trí tuệ. Các loại đồ chơi xếp hình, đất sét, miếng ghép, nhạc cụ, piano... chất đầy trong nhà. Thế nhưng ngoài việc kích thích ham muốn khám phá và nuôi dưỡng trí tuệ thì mặt trái của nó là trẻ rất nhanh chán và không chịu tập trung lâu vào một trò nào cả. Đôi khi cha mẹ cũng bị nhiễu loạn không biết nên sắp xếp cho con chơi như thế nào cho hiệu quả.
Thực ra không cần mua quá nhiều đồ chơi cho con bởi vì con chỉ cần một hai món đồ con thật sự yêu thích và tập trung cao độ vào đồ chơi đó còn hiệu quả hơn nhiều so với việc tiếp xúc với nhiều đồ chơi chỉ trong giây lát.
Còn nếu cha mẹ muốn mua nhiều đồ chơi nhưng vẫn muốn sử dụng nó hiệu quả thì cách tốt nhất là mỗi ngày hãy chỉ để một số lượng đồ chơi giới hạn trong phạm vi hai mẹ con có thể dọn nó trong vòng 2 – 3 phút, chứ không nên bày ra nhiều quá. Tiếp đến là lên lịch chơi cho con trong tuần để sử dụng tất cả các đồ chơi hiệu quả.

Cách sử dụng đồ chơi như thế nào cho hiệu quả?

Mục đích quan trọng nhất của đồ chơi chính là dùng nó như một công cụ để cha mẹ và con cái trò chuyện hay là tương tác với nhau. Cũng không nhất thiết trò chơi đó phải vui nhộn, ồn ào, nó có thể yên lặng để trẻ tập trung. Với một món đồ chơi cha mẹ có thể biến thành nhiều món đồ chơi khác nhau.
Điều quan trọng là đồ chơi ấy đều khiến  cha mẹ và con cái vui vẻ, và đem lại những nụ cười sảng khoái. Đôi khi cha mẹ hãy quan sát cách chơi của trẻ để từ đó nghĩ ra những ý tưởng mới phù hợp với cách chơi ấy.

Chọn đồ chơi ứng với từng lứa tuổi

Ứng với từng giai đoạn 3 tháng một, trẻ sẽ có sự phát triển khác nhau và cha mẹ nên nắm rõ giai đoạn ấy trẻ đang phát triển về cái gì để tìm đồ chơi cho phù hợp.

Chọn đồ chơi một cách khôn ngoan

Các đồ chơi an toàn nhất là những đồ chơi không có nắp đậy, bề mặt đồ chơi mịn, không có nhiều góc cạnh sắc và có các lỗ thông gió để tránh nghẹt thở nếu như  sơ sẩy bị mắc kẹt bên trong.

Tránh xa hàng “ 3 không”

Không bao giờ cho trẻ chơi đồ chơi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Những đồ chơi sắc nhọn hoặc chứa len, bông có thể gây ra các vết cắt và bọc nhựa có thể dẫn đến nghẹt thở.

Không mua đồ chơi quá tầm tư duy của trẻ

Bạn vui khi con mình thông minh, muốn  cho trẻ chơi những đồ chơi đòi hỏi nhiều tư duy hơn, điều này có thể gây áp lực lên trẻ. Dó đó hãy để trẻ được chơi với nhịp phát triển tự nhiên theo đúng lứa tuổi của mình. Đồ chơi lý tưởng là phải kích thích trí tò mò, khả năng điều khiển nhưng không làm trẻ bị hẫng do quá khó hay quá lạ.
Nên chọn các đồ chơi có thể kích thích nhiều giác quan của trẻ, các đồ chơi trẻ bắt chước hàn động của người lớn.

Trẻ càng lớn càng thích đồ chơi phức tạp

Với trẻ dưới 1 tuổi, mối quan tâm chủ yếu là các đồ chơi âm thanh à màu sắc, nhưng lớn hơn lên trẻ sẽ thích đồ chơi có nhiều chức năng hơn để trẻ tự mày mò và rút kinh nghiệm. Bạn đừng ngạc nhiên khi vừa mới mua cho bé trước ô tô ngày hôm trước thì hôm sau chúng đã bị tháo tung. Trẻ thích như thế và đó cũn là một cách trẻ chơi. Qua những sai sót, trẻ sẽ học được cách suy nghĩ và cảm thấy vui thích.

Đừng lo nếu con trai thích nấu ăn

Thường thì bé gái sẽ bắt chước các hành động của mẹ như nấu ăn , trang điểm, soi gương, còn bé trai bắt chước bố như chơi xe, xây nhà, sửa chữa... thế nhưng bố mẹ cũng đừng lo lắng quá nếu thấy các bé gái chơi ô tô và bé trai thì thích chơi đồ hàng nấu ăn, trang điểm vì trẻ 4 -5 tuổi mới thể hiện rõ giới tính và sở thích của chúng mới khác nhau.

Tôn trọng sở thích của trẻ một cách có điều chỉnh

Mỗi trẻ đều có những sở thích về đồ chơi rieng, bạn biếtđiều này và nên tôn trọng trẻ, mua những đồ chơi trẻ thích. Tuy nhiên bố mẹ cũng cần biết điều chỉnh, giáo dục cho trẻ bằng cách thêm vào những món đồ chơi do chính bạn chọn  và gợi ý cho trẻ thấy lí do bạn chọn chúng. Chắc chắn trẻ sẽ ngạc nhien và thích thú.

Một số đồ chơi phân nhóm

do choi tre em (5)
 

Khi chọn mua đồ chơi cho bé, cha mẹ cần xác định xem nên mua đồ chơi cho con thuộc phân nhóm nào như:

Đồ chơi vừa học vừa chơi

Bước vào tuổi thứ 2, trẻ bắt đầu học hỏi và khám phá rất nhiều về thế giới xung quanh mình. Ở độ tuổi này trẻ đang bước vào quá trìn thay đổi lớn từ giai đoạn sơ sinh đến giai đoạn mới biết đi và có thể thấy trẻ trở nên hiếu động và phát triển về ngôn ngữ rất nhiều so với trước. Đây là một giai đoạn rất quan tọng cho những phát triển cả về thể chất lẫn tư duy và trí não của mỗi bé.

Đồ chơi vận động

Khi bé càng lớn, bé sẽ liên tục hoạt động và di chuyển, vì vậy những đồ chơi tốt nhất dành cho bé là những thứ mà có thể kết hợp với những hoạt động của cơ thể. Chắc chắn bé sẽ thích thú với những món đồ chơi vận động như các loại xe hay những món đồchơi ngòa trời. Bố mẹ có thể gợi ý cho trẻ những trò chơi giáo dục đơn giản có liên quan đến tung hay đá một qur bóng để có thể khuyến khích trẻ hoạt động và có những giờ vui chơi vui vẻ trong khi đó vừa xây dựng và phối hợp các kĩ năng vận động bổ ích cho trẻ.

Đồ chơi tưởng tượng

Với nhiều bé 2 tuổi, ngoài những kĩ năng vận động, bé cũng phát triển rất nhiều về khả năng ngôn ngữ và giờ đây bé cũng bắt đầu có thể đặt những câu hỏi  về những vật bé nhìn thấy và thậm chí theo một vài hướng dẫn đơn giản của bố mẹ.
Những món đồ chơi này sẽ kích thích sự sáng tạo của trẻ một cách tối đa bởi khi chơi với chúng, trẻ sẽ vờ như đang ở trong một tình huống nào đóvà tìm cách giải quyết vấn đề. Qua đó, sẽ giúp trẻ học được những kiến thức bổ ích và sáng tạo nên những tư duy mới lạ, kích thích phát triển trí tưởng tượng vô cùng phong phú đồng thời có kinh nghiệm khi gặp những vấn đề đó trong cuộc sống.

Đồ chơi xếp hình

Với loại đồ chơi này, bố mẹ không nên chọn những loại đồ chơi phứ tạp mà đòi hỏi trẻ phải học hỏi quá nhiều. Đối với đồ chơi xếp hình dành cho trẻ em, chỉ nên chọn những món đồ chơi về hình học đơn giản giúp trẻ phân biệt những hình dạng và khối màu khác nhau, hay bộ lắp ghép đơn giản giúp trẻ nâng cao hơn nữa vốn từ vựng và có những nền tảng quan trọng trong việc kích thích phts triển tư duy và trí thông minh.

Một số lưu ý khi mua đồ chơi cho con

do choi tre em (2)
 

Nói không với đồ chơi bạo lực

Những món đồ chơi như súng nước hay trò ném túi nước liên quan đến nước ty mát nhưng nó làm cho bé trở nên hung hãn và ích kỉ hơn. Các món đồ chơi như gươm, giáo hay kiếm cũng không nên mua về cho bé chơi trong thời điểm này. Đồ chơi khiến bé ra nhiều mồ hôi cũng cần loại trừ, các loại đồ chơi bên trong chứa dung dịch, hóa chất cũng không nên mua. Thời tiết nóng nực rất dễ làm chúng biến dạng và có khi gây hại cho làn da của bé.

Chọn đồ chơi phát triển trí thông minh cho bé

Đồ chơi của bé không chỉ mang tính chất giải trí hay là món đồ giữ chân con mà nó còn là công cụ để kích thích trí tuệ của bé. Chính vì vậy khi chọn lựa cần chọn kĩ và nhất là không ảnh hưởng đến sức khỏe và hệ hô hấp của con.

Chọn đồ chơi an toàn cho trẻ

Mùa hè nóng, nhiệt độ tăng cao nếu chọn đồ chơi trẻ em bán trôi nổi trên thị trường thì có rất nhiều món đồ sẽ gây hại cho các bé như nước sơn phủ hay câu tạo các món đồ đó cũng bị thay đổi và mùi của các nguyên liệu cấu tạo nên các món đồ chơi cũng thay đổi một cách rõ rệt. Chính vì vậy thay vì mua nhiều đồ chơi cho con nên chọn lựa và mua với số lượng ít hơn để an toàn hơn cho bé.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây