Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

Hiểm họa khôn lường khi mẹ cho bé chơi những loại đồ chơi noel này.

Thứ tư - 09/12/2015 02:41

Hiểm họa khôn lường của miếng dán xuất xứ từ Trung Quốc.

Hiểm họa khôn lường của miếng dán xuất xứ từ Trung Quốc.
Phthalates là một nhóm chất rất không tốt cho sức khỏe khi tiếp xúc, nhất là với trẻ nhỏ khi các cơ quan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện”. Cụ thể nếu chất phthalates theo đường tiêu hóa vào cơ thể sẽ làm rối loạn hoạt động của các tuyến nội tiết.
Đôi nét về phthalate: “Phthalates không phải là một chất mà là một nhóm chất, được dùng làm phụ gia tăng độ linh hoạt cuả nhựa, được sử dụng rất rộng rãi ở nhiều sản phẩm và vật dụng khác nhau như: đồ nhựa gia dụng, đồ chơi bằng nhựa, kể cả là các loại mỹ phẩm, thuốc trừ sâu…Phthalates có đặc điểm là chúng chỉ hòa tan trong nhựa mà không có liên kết chặt chẽ với các chất cao phân tử trong nhựa nên trong môi trường chúng rất dễ bị thoát ra khỏi đồ nhựa. Đặc biệt, nếu ngậm đồ nhựa trong miệng, phthalatses càng nhanh chóng hòa tan trong nước bọt và chất này sẽ trực tiếp đi vào cơ thể. (PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội)

Không khí giáng sinh đã len lỏi khắc các con phố lớn nhỏ cùng  với sự bày biện, trang hoàng đẹp mắt của các cửa hàng bán đồ chơi. Những tấm hình sticker, decal chủ để Giáng sinh lớn nhỏ với nhiều hình thù bắt mắt được các em nhỏ vô cùng yêu thích.  
Giá thành cho mỗi loại này dao động từ 3.000 – 5.000/miếng (loại nhỏ), 10.000 – 30.000 đồng/ miếng (loại to hơn). Mỗi miếng sticker có chứa hàng chục hình dán với màu sắc bắt mắt, hình dáng đa dạng từ ông già noel, tuần lộc, cây thông noel, bông tuyết, vồng hoa… Tất cả những tấm hình dán này đều được ghi rõ “made in China” .
Những tấm dán với đủ kích cỡ, giá thành giao động 10.000 - 30.000 đồng
Những tấm dán với đủ kích cỡ, giá thành giao động 10.000 - 30.000 đồng
Tấm dán với kích thước nhỏ như này có giá 3.000 - 5.000 đồng.
Tấm dán với kích thước nhỏ như này có giá 3.000 - 5.000 đồng.

Tuy nhiên, một cảnh báo từ hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh Châu Âu (EU) đã đưa những miếng dán hoạt hình này vào danh sách 20 sản phẩm đồ chơi có nguồn gốc từ Trung Quốc nguy hiểm bởi hàm lượng những độc tố nguy hại chứa trong chúng.
Logo RAPEX slogan rgb EN1

Mới đây, Cục quản lý Chất lượng hàng hóa, thuộc Tổng cục đo lường chất lượng cũng đã kiểm nghiệm và phát hiện những miếng dán đồ chơi Trung Quốc chứa chất độc phthalate – một độc tố có thể gây chứng dậy thì sớm với bé gái và khả năng vô sinh ở bé trai. Các chỉ số liên quan tới độc tố này đã vượt tới 480 lần ngưỡng an toàn. Vậy nhưng, không chỉ có trẻ em mà ngay cả các bậc phụ huynh  cũng ham mê và ưa chuộng những món đồ chơi này nhất là khi dịp Giáng sinh đang cận kề. Với suy nghĩ cực chủ quan và ngây ngô nhiều phụ huynh nghĩ rằng miếng dán này không gây nguy hại nên vẫn vô tư mua cho con chơi dịp Noel. Và đó chính là lí do mà thị trường này vẫn sôi động như thường.

Nói về sự độc hại của chất phthalates có trong những miếng dán này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: “Đây là một nhóm chất rất không tốt cho sức khỏe khi tiếp xúc, nhất là với trẻ nhỏ khi các cơ quan của trẻ chưa phát triển hoàn thiện”. Cụ thể nếu chất phthalates theo đường tiêu hóa vào cơ thể sẽ làm rối loạn hoạt động của các tuyến nội tiết. Bé gái bị nhiễm phthalates sẽ dậy thì sớm trước tuổi. Chất DEHP (Diethylhexyl phthalate) có khả năng làm suy giảm sự phát triển của bộ phận sinh dục nam, khiến cho cơ quan sinh sản của nam giới bị teo lại. Những phụ nữ bị nhiễm phthalates trong máu cao, nếu sinh con trai, em bé sẽ bị bất thường ở cơ quan sinh dục. ngoài ra chất DEHP còn gây ra những ngộ độc cấp tính có thể gây tử vong. PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhấn mạnh với các bậc phụ huynh đây là những hoạt chất gây ung thư.
Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là tới Lễ Noel, ba mẹ có thể tham khảo, hướng dẫn trẻ tập làm một số mẫu đồ chơi handmade bằng cách chất liệu phong phú khác nhau để trang hoàng nhà cửa đón giáng sinh và lựa chọn cho bé những món quà ý nghĩa từ những thương hiệu đồ chơi có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây