Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

https://dochoimaugiao.vn


TAI NẠN GIAO THÔNG Ở TRẺ EM – NHỮNG CON SỐ BÁO ĐỘNG

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế Giới WHO, mỗi năm thế giới có trên 186.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, cứ 4 phút có một trẻ em mất đi mạng sống
do choi tre em (1)

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế  Giới WHO, mỗi năm trên thế giới có trên 186.000 trẻ em tử vong do tai nạn giao thông, cứ 4 phút có một trẻ em mất đi mạng sống. Tại Việt Nam, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, trung bình mỗi năm cả nước có hơn 1.900 trẻ em tử vong, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích.
Chính vì vậy, phòng tránh TNGT cho trẻ em là một vấn đề cấp bách và cần thiết của gia đình, nhà trường và toàn xã hội.
Ikids chia sẻ tới các bậc phụ huynh một số những lưu ý cơ bản khi cho trẻ tham gia giao thông.

Những con số biết nói

do choi tre em (4)
 

Tại Việt Nam, TNGT là một trong bốn nguyên nhân gây tử vong cho tất cả các trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Trong đó tỉ lệ trẻ tử vong khi đi bộ một mình chiếm 36%, bị tai nạn giao thông bằng phương tiên giao thông chiếm 20%. Tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông chiếm 13,4% trong đó đa phần các em đều không đội mũ bảo hiểm khi xảy ra tai nạn.

Nguyên nhân trẻ em bị tai nạn giao thông

do choi tre em (6)
 

Do ý thức của trẻ về ATGT chưa cao, khi tham gia giao thông, các em không chấp hành luật và các quy định về ATGT, vượt đèn đỏ, đi bộ dưới lòng đường, băng qua đường bất ngờ, không quan sát, đùa nghịch, đu bám tàu xe, đá bóng dưới lòng đường, phơi rơm rạ trên đường giao thông, đi xe đạp dàn hàng ngang lấn chiếm làn đường của các phương tiện khác, vượt trước mũi ô tô, xe máy hoặc lên cuống xe không quan sát trước sau nên dễ bị va quệt.
Do người lớn bất cẩn, hiếu ý thức phòng tránh TNGT cho trẻ: Để trẻ nhỏ đứng, ngồi đằng trước xe máy, ngồi trên xe ô tô không thắt dây an toàn, không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, chở người quá quy định trên một phương tiện giao thông xe máy, ô tô, thuyền,... phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách hay do uống bia rượu không kiểm soát được tốc độ.
Đặc biệt nguy hiểm với các trường hợp vô ý thức có hàng vi gây nguy hiểm chết người như rải đinh trên đường cao tốc, ném đá lên tàu, tháo ốc vít trên đường ray, tàu hỏa,..
Do các phương tiện giao thông cũ nát hết thời hạn lưu hành trên xe thiếu các thiết bị an toàn mà lái xe vẫn sử dụng để vận chuyển khách.
Do cơ sở vật chất đường xá kém chất lượng, thiếu biển đè hiệu, đèn chiếu sáng,...

Biện pháp

do choi tre em (3)
 

Để hạn chế TNGT, gia đình, nhà trường, xã hội cần chủ động tuyên truyền luật an toàn giao thông nâng cao ý thức tham gia giao thông cho học sinh. Các ngành, các cấp các bậc cha mẹ cần quan tâm hơn nữa đến sự an toàn của trẻ trong khi tham gia giao thông, cố gắng tạo dựng một môi trường an toàn.
Qua đường an toàn; chỉ qua đường ở những nơi có đường dành cho người đi bộ, cầu vượt. Khi qua đường phải có người lớn đi kèm. Nếu phải qua đường ở những nơi không có đường dành riêng cho người đi bộ cần phải dừng tại lề đường nghe và quan sát bên trái, bên phải nhìn đường đến khi sang được bên kia an toàn.
Luôn đi đúng vỉa hè bên phải dành cho người đi bộ, nếu đường không có vỉ hè thì đi vào phần đường bên phải càng cách xa các phương tiện giao thông càng tốt.
Không đi dàn hàng ngang trên đường
Khi đi từ trong ngõ ra đường phải quan sát kĩ, không được phóng nhanh.
Không cho trẻ chơi ở dưới lòng đường hoặc gần đường giao thông, vỉa hè và gần các khu vực đỗ ô tô.
Làm hàng rào, cổng, cửa chắn neeys nhà gần đường đặc biệt khi nhà có trẻ nhỏ.
Nếu phải đi bộ vào lúc trời tối, ban đêm nên mặc quần áo sáng màu hoặc bằng các vật liệu phản quang, mang theo đèn pin nếu có điều kiện.
Đặc biệt, các bậc cha mẹ và người lớn phải luôn làm gương cho trẻ trong việc nâng cao ý thức tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật an toàn giao thông. Khi không may xảy ra tai nạn giao thông với trẻ em cần nhanh chóng đưa trẻ ra khỏi nơi nguy hiểm và gọi mọi người giúp đỡ.
Các ngành chức năng và nhà trường cần tuyên truyền để các em thấy rõ những tình huống dẫn tới tai nạn giao thông, những nguy cơ và hiểm họa của tai nạn giao thông đối với sức khỏe, qua đó giúp các em có hiểu biết và tuân thủ tốt hơn các quy tắc và luật lệ an toàn giao thông, tổ chức các hoạt động tuyên truyền do các em làm chủ để cung cấp cho các em những kiến thức thực tìm hiểu về luật an toàn giao thông, thực hàng các kĩ năng tham gia giao thông để giúp trẻ có thói quen tuân thủ luật mỗi khi ra đường.
Hãy coi mọi đứa trẻ và những người bạn thấy trên đường như con cái người thân của mình và hãy nhớ rằng những gì bạn xử sự trên đường với họ cũng là những gì người khác đối xử với con bạn và người thân của bạn.

 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây