Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

GỢI Ý cho cha mẹ một số câu trả lời cho kho tàng câu hỏi cực " Hại não " của bé

Thứ năm - 26/10/2017 07:49
Thế giới xung quang đối với trẻ em luôn là những bí ẩn thú vị mà bé muốn khám phá. Dưới đây là một số câu hỏi mà trẻ rất thích đặt ra cho cha mẹ mà không phải bậc cha mẹ nào cũng có thể giải thích một cách chính xác và đầy đủ.
goi y cho cha me mot so cau tra loi cho kho tang cau hoi cuc hai nao cua be

1. Tại sao chúng ta lại nổi da gà?

Nổi da gà là một hiện tượng có nguồn gốc xa xưa từ động vật, xuất phát từ sự co thắt của nang lông. Ở động vật, điều này giúp chúng ấm lên nhanh hơn. Trong trường hợp có mối đe dọa, hiện tượng này giúp chúng dựng đứng lông lên, trông to hơn và đáng sợ hơn trước mặt kẻ thù. 

Chúng ta cũng bị hiện tượng này trong thời tiết lạnh hoặc cảm xúc khác thường. Đó là kết quả của sự kích thích hormone adrenaline.

2. Tại sao chúng ta bị đau đầu khi uống nước lạnh hoặc ăn thức ăn lạnh?

Chắc hẳn không ít lần bạn cảm thấy đau đầu sau khi uống nước lạnh hay ăn kem, thậm chí thở khi chạy bộ ngoài trời trong thời tiết giá lạnh. Hiện tượng này có liên quan tới sự co thắt, giãn nở vòm họng, vốn là phản ứng của cơ thể khi gặp nhiệt độ thấp.

3. Dưới ánh nắng, tại sao da của chúng ta trở nên sẫm màu còn tóc lại sáng lên?

Trong cả hai trường hợp này, ánh nắng mặt trời sẽ phá vỡ sắc tố melanin và tạo sự tác động đến màu tóc và màu da của chúng ta. Khi sắc tố này bị vỡ, tóc không tự bổ sung melanin nên điều này khiến chúng trông sáng màu hơn. Đối với da thì ngược lại, việc bổ sung melanin một cách mạnh mẽ khiến da trông tối màu hơn.

4. Tại sao thời gian trôi chậm hơn với một đứa trẻ?

Có lẽ vì một đứa trẻ thường phải nhớ nhiều sự kiện hơn bởi chúng đang bắt đầu làm quen với thế giới xung quanh, đồng nghĩa với việc bộ nhớ phải ghi nhận nhiều dữ liệu hơn. Do đó, một năm của một đứa trẻ chứa nhiều thông tin hơn những người trưởng thành.

5. Tại sao chúng ta không thấy lạnh ở mắt dù nhiệt độ xuống thấp?

Không có các dây thần kinh cảm nhận mức nhiệt độ trong mắt chúng ta. Bên cạnh đó, phần lớn nhất của nhãn cầu nằm bên trong hộp sọ và nó luôn được làm ấm bởi những dòng máu chảy xung quanh.

6. Tại sao chúng ta nhắm mắt khi ăn chanh hoặc đồ chua?

Phản xạ này được hình thành từ tổ tiên của loài người. Họ làm vậy là để ngăn không cho nước chanh bắn vào mắt làm hỏng lớp niêm mạc.

7. Tại sao trên nền đen thì bụi màu trắng còn trên nền trắng thì bụi lại màu đen?

Thực tế bụi có màu xám. Tuy nhiên, kích thước quá nhỏ bé của từng hạt bụi khiến chúng ta không thể nhận ra màu sắc thực của chúng. Trên nền màu đen thì những hạt bụi này có màu sáng hơn nên chúng ta thấy chúng màu trắng, còn trên nền màu trắng thì chúng có màu tối hơn nên ta thấy chúng có màu đen.

8. Tại sao những con chim lại bay theo hình chữ V ngược?

Thứ nhất, đây là cách giúp chúng tiết kiệm năng lượng. Những con chim bay đầu đàn tạo ra những xoáy không khí đặc biệt bởi đôi cánh của mình. Điều này giúp những con chim bay phía sau gặp bớt lực cản của không khí và tiết kiệm năng lượng.

Thứ hai, việc bay theo mô hình chữ V ngược giúp từng thành viên trong đàn luôn nhìn thấy được con đầu đàn và theo sát nó.

9. Tại sao tiếng suối chảy có tiếng róc rách?

Điều này xảy ra khi những bong bóng khí bị cuốn vào dòng nước và sau đó vỡ ra. Nó tạo nên rất nhiều những âm thanh nghe khác nhau mà chúng ta gọi chung là “róc rách”.

10. Tại sao nhiều người bị say xe?

Điều này xảy ra khi não hình thành những thông tin mâu thuẫn với các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Ví dụ như khi đi tàu, bên trong tai cảm nhận được sự bập bềnh của những con sóng nhưng mắt của thì lại không cảm thấy điều đó.

Khi đó bộ não cố gắng đồng nhất hai cảm giác riêng biệt này nhưng lại xảy ra sự mâu thuẫn khiến có cảm giác bị say xe.

11. Tại sao ngón đeo nhẫn được dùng để làm xét nghiệm máu?

Lý do đầu tiên, ngón tay cái và ngón tay út gắn liền với cổ tay của chúng ta. Nếu không may bạn bị nhiễm trùng, nó có thể lây lan ra cả cánh tay của bạn. Do đó, các y bác sỹ thường tư vấn lấy máu ở tất cả các ngón tay trừ ngón cái và ngón út.

Thứ hai, ngón đeo nhẫn sẽ ít cảm thấy đau đớn nhất. Nó hoạt động ít hơn và có làn da mỏng hơn các ngón khác, nếu không sử dụng ngón tay này thường xuyên thì nó sẽ nhanh chóng lành lại.

12. Tại sao chúng ta không nhận ra giọng nói của mình trong một bản thu âm?

Những người đối thoại trực tiếp với bạn nghe thấy âm thanh được truyền qua không khí. Còn khi chúng ta nghe giọng nói của chính mình trong bản thu thì những rung động của dây thanh âm sẽ truyền lên não. Lúc này, các xương trong hộp sọ sẽ tự động khuếch đại những rung động ở tầng số thấp hơn rất nhiều.

13. Chất thải khi đi vệ sinh trên máy bay sẽ ra sao?

Khi nhấn nút xả nước, một van sẽ được mở ra và hút các chất thải vào một bể chứa trong vài giây. Ngay sau khi máy bay hạ cánh, một chiếc xe vận chuyển chất thải sẽ tới thực hiện các bước tiếp theo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây