Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

BÀI HỌC ĐẦU TIÊN: CON LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI

Thứ năm - 25/02/2016 22:46
Nghe tâm sự của nhiều mẹ cũng có con trong độ tuổi mầm non đang loay hoay khi trẻ chẳng hề hứng thú với việc học chữ
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Nghe tâm sự của nhiều mẹ cũng có con trong độ tuổi mầm non đang loay hoay khi trẻ chẳng hề hứng thú với việc học chữ hoặc mẹ không làm sao để bé nhớ được chữ.
Ikids giới thiệu tới các mẹ một số kiến thức liên quan đến vấn đề này để bé nhà mình cảm thấy việc học chữ rất thích thú.

Nhận biết mặt chữ

do choi tre em (4)
 

Trước khi bé hiểu về từ ngữ, bé cần biết về từng chữ cái. Nên bắt đầu với những bài hát trong bảng chữ cái như:

“ O tròn như quả trứng gà
Ô thì đội mũ, Ơ thì thêm râu”

Như vậy bé nhà mình đã biết được 3 chữ cái đầu tiên. Sau đó bạn yêu cầu bé tìm chữ O trong bảng chữ cái và tháo ra, tương tự với các chữ khác cũng thế.
Hoặc dạy bé hát bảng chữ cái tiếng Anh. Hãy cùng bé hát trong nhà tắm, khi mặc quần áo, ngồi chơi, hát ở mọi nơi, bất kì đâu, dần dần bé sẽ thuộc những bài hát mà mẹ dạy. Đồng thời, bé hiểu được có những chữ cái nào trong câu hát.
Bé biết nhận diện chữ cái nhanh sẽ là khởi đầu tốt cho quá trình học tập về sau.

Viết

do choi tre em (2)
 

Giúp bé nhận diện chữ cái nhanh nhất là viết nó ra. Bạn viết từng chữ cái một lên bảng trắng hoặc viết lên tấm bìa treo trên tường.
Nên bắt đầu bằng chữ in hoa, bởi bé có thể bị lẫn lộn nếu bạn dạy cả chữ in hoa và chữ thường cùng lúc. Ví dụ như chữ “A” và chữ “a” cùng là một chữ nhưng lại gây khó hiểu cho bé.
Dạy một chữ tại một thời điểm. Tập trung dạy cho bé từng chữ một bằng cách chọn một chữ  làm chủ đề học mỗi ngày. Viết và đọc chữ ấy ra để bé bắt chước bạn.
Sử dụng các miếng thẻ
Mua các miếng thẻ có in chữ cái hoặc bạn có thể tự làm bằng giấy thủ công mỗi ngày dạy các bé phân biệt các mẫu chữ.

Đọc

Dạy con phát âm từng chữ cái kèm ví dụ sinh động. Sử dụng những tấm card nhỏ in hình các chữ cái kèm theo hình ảnh minh họa hoặc chỉ cho bé những chữ cái xuất hiện xung quanh chúng ta như biển báo giao thông, quần áo, nhãn hàng, thực phẩm. Với cách này bé sẽ tiếp thu nhanh hơn.
Đừng quá quan trọng vào việc phất âm chuẩn. Trẻ học chữ ban đầu không thể phát âm chuẩn như người lớn mong muốn. Đó là điều hiển nhiên. Khi trẻ phát âm sai đừng nên la mắng hãy bắt bé đọc đi đọc lại cho đến khi chính xác, những hình phạt này vô hình chung làm giảm đi hứng thú học tập của trẻ. các ,ẹ hãy coi đây như là một bước tiến xa hơn trong quá trình học tập, không phải là mục đích cuối cùng. Trong quá trình giao tiếp hàng ngày bé sẽ tự chỉnh sửa và hoàn thiện khả năng phát âm của mình.

Đọc sách cho con nghe hàng ngày

do choi tre em (4)
 

Việc đọc sách cho trẻ nghe hàng ngày thực tế không thể giúp con bạn biết đọc. Tuy vậy, nó lại có một tác dụng to lớn trong việc tạo niềm yêu thích và hứng khởi với sách và các chữ cái cho con.
Mặt khác, dù bận rộn đến đâu, các bậc phu huynh hãy dành một ít thời gian đọc sách, có thể là báo, tạp chí, sách dạy nấu ăn hay tiểu thuyết để làm gương cho các bé. Trẻ sẽ thấy đọc sách là một việc tốt mà người lớn cũng luôn làm hàng ngày để từ đó noi theo.

Tập đọc và viết thông qua trò chơi

do choi tre em (3)
 

Nghe và tìm chữ cái đúng. Một cách khá đơn gian mà vẫn tạo được hứng thú cho các bé là đặt bảng chữ cái trước mặt, các mẹ đọc to một chữ cái, nhắc lại chữ cái đó vài lần và nhiệm vụ của các bé là nghe và tìm đúng chữ cái mẹ vừa đọc.
Học chữ qua trò chơi tô màu. Hãy in thành khổ lớn các chữ cái trên nền giấy trắng để bé nhà mình tự tìm màu đặt tên cho chữ cái đó.
Trẻ nhỏ thường rất ham chơi và khó có khả năng tập trug lâu dài, mẹ cần kiên nhẫn khi dạy con tập đọc. Dù dạy con theo phương pháp nào đi nữa, các mẹ cũng nên chú ý yếu tố kiên quyết đó là truyền sự hứng khởi và đam mê cho con. Hãy để bé cảm nhận “ Học mà chơi, chơi mà học”. Đây chính là chìa khóa thành công trong việc giáo dục trẻ.
Chúc các mẹ thành công!

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây