Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI NHẬT

Thứ hai - 20/07/2015 02:51
Người xưa đã có câu "Dạy con từ thuở còn thơ". Hiện nay, nuôi dạy như thế nào để bé vừa khỏe vừa thông minh là vấn đề được các bà mẹ rất quan tâm.
BÍ QUYẾT NUÔI DẠY CON CỦA NGƯỜI NHẬT

Người xưa đã có câu "Dạy con từ thuở còn thơ". Quả đúng là như vậy.

Để trẻ có một hành trang vững chắc trước khi bước ra ngoài xã hội thì chính bố mẹ là người tạo lập cho bé bước đà đấy.

Dạy trẻ đúng cách sẽ giúp các bé hình thành nhân cách ngay từ nhỏ, và vấn đề nuôi dạy con này thì người Nhật làm rất tốt. Vậy người Nhật đã nuôi dạy con như thế nào trong quá trình phát triển tâm lí của trẻ.

Dạy trẻ như thế nào là đúng

do choi tre em (2)

Cho trẻ ăn hay uống quá nhiều đều không tốt có khi cò sinh bệnh. Cái mà có thể làm cho trẻ vui không chỉ có ăn uống. Ngoài tác động vị giác, còn có tácđộng của thính giác và thị giác nữa. Vì thế khi con khóc, lắc những thứ phát ra âm thanh, hoặc gây chú ý cho con bằng các quả bóng bay...

Bởi vì trẻ cần phải được phát huy các năng lực tiềm tàng của mình, nên các trò chơi cũng phải đáp ứng được tiêu chí đó. Tôi dành một góc phòng của con làm nơi tập thể dục. Ở đó tôi đặt những dụng cụ phù hợp với việc rèn luyện sức khỏe, con của tôi có thể tập thể dục. Các trò chơi của bé đều nhằm mục đích nâng cao trí tuệ, thể lực, đạo đức, phát huy tốt nhất mọi khả năng của bản thân, không lãng phí sức lực một các vô ích.

Trẻ con thường thích những trò chơi bắt chước, diễn kịch. Những trò chơi này rất hiệu quả trong việc mở rộng kiến thức cho trẻ. Nếu có thời gian hãy chơi cùng với con, trong giai đoạn này trẻ rất cần có tình thương yêu của cha mẹ.

Để phát triển thị giác, nên cho bé tập làm quen với các đồ vật. Nên dẫn bé đến nhiều nơi, có nhiều đồ vật, để bé xác định được các đồ vật cũng như tập cho bé khả năng ghi nhớ chính xác.

Đối với trẻ con thì đồ ăn, trò chơi, bạn chơi nên thường xuyên thay đổi. Tại sao? Emerson đã nói "nếu thế giới chỉ có 2 người thì trong vòng 1 ngày giữa họ sẽ hình thành quan hệ chủ - tớ". Vì thế hãy để ý không nên cho trẻ chơi suốt với 1 người bạn, tránh cho giữa chúng nãy sinh kiểu quan hệ trên.có người nói rằng, không nên để bé trai và bé gái chơi cùng nhau, sai lầm nhé. Khi chơi như thế, bé gái sẽ dịu dàng nữ tính hơn và bé trai sẽ có cơ hội để chứng tỏ sự dũng cảm, khí phách của mình. Hai bên sẽ nhanh chóng trưởng thành hơn.

Nếu nhà bạn có một khu đất nhỏ, hãy cho trẻ vận động ở đó. Làm vườn cũng là một cách rất tốt để cho trẻ mở mang kiến thức và rèn luyện sức khỏe. Dạy cho trẻ làm quen với các loại cây, hoa lá, dạy cho trẻ cách trồng trọt. Công việc này góp phần bồi đắp cảm hứng và rèn luyện tính kiên nhẫn cho trẻ rất tốt.

 

do choi tre em (1)


Có nhiều bà mẹ không hứng thú với các trò chơi của con. Trong khi họ bận bịu với công việc bếp núc, nhà cửa thì trẻ làm được bao nhiêu là thứ và đem khoe mẹ nhưng họ cũng không quan tâm. Như vậy, trẻ sẽ buồn bực và dẫn đến phá phách, rồi lại bị đánh mắng. Đó hoàn toàn là do lỗi của người lớn.

Trong gia đoạn này, điều con trẻ cần nhất chính là tình cảm của bố mẹ. Vì vậy hãy dành nhiều thời gian bên các bé, chơi các đồ chơi trẻ em. Cha mẹ vì bận nhiều việc mà bỏ mặc con tự chơi là không hoàn thành nghĩa vụ giáo dục con. Trong thời đại tiến bộ ngày nay, làm gì cũng phải tính toán, không nhất thiết phải ôm tất cả mọi việc vào mình mà nên tận dụng sự tiến bộ của nhân loại để làm sao trong 1 ngày không lãng phí thời gian đáng lẽ ra phải dành cho giáo dục con. Để trẻ tự chơi chắc chắn sẽ dẫn đến cãi cọ, khóc lóc. Người lớn phải luôn giám sát được sự chơi đùa của trẻ cả trong nhà lẫn ngoài. Về điểm này, chúng ta cần phải học tập Nhật Bản. Một điểm nữa các bà mẹ Nhật là họ thường xuyên dọn dẹp sạch sẽ mọi thứ cho trẻ có chỗ vui chơi rộng rãi, họ cũng không đi giày dép trong nhà, vì thế sàn nhà luôn sạch sẽ và trẻ có thể thoải mái chơi trên đó.

Tính xã giao của trẻ cũng rất cần thiết. Nên khuyến khích trẻ tổ chức và tham gia các hội, tất nhiên phải đảm trẻ vừa chơi vừa học.

Tuy nhiên trong các thú vui của trẻ thì đọc sách là quan trọng nhất. Nhưng trẻ thích đọc sách gì là lại phụ thuộc vào những cuốn sách mà trẻ được đọc đầu tiên, vì thế bố mẹ phải hết sức chú ý trong việc lựa chọn sách, cũng chính là định hướng cho con. Đó không chỉ là những cuốn sách để đọc mà còn là thứ ảnh hưởng đến cả tương lai của con sau này.

Một điều quan trọng nữa là những câu chuyện mà ta kể cho trẻ, đặc biệt là khi còn nhỏ. Nó không chỉ là sự mở mang tri thức mà còn là chiếc cầu đưa trẻ đến với việc ham thích đọc sách.

Dưới đây là một số bí quyết nuôi dạy trẻ khi còn nhỏ của người Nhật mà tôi thấy rất hay và bổ ích. Không chỉ hiện tại mà ở bất kì giai đoạn nào đều rất bổ ích.

Trẻ cần phải được giáo dục ngay từ giai đoạn 0- 3 tuổi. Thời kỳ này, bé chủ yếu học và tiếp nhận thông tin bằng khả năng ghi nhớ siêu phàm. Phương pháp của cha mẹ trong giai đoạn này đó là "lặp đi lặp lại". Thời kì này ta dạy trẻ những gì thì hãy quan sát để xem trẻ có hứng thú với cái gì, hình khối gì, hội họa, âm nhạc, sách truyện...để từ đó chuyển qua giai đoạn tạo hứng thú cho trẻ.

Khi trẻ đang tập trung hay có hứng thú làm gì không nên ngắt giữ chừng mà cứ để trẻ làm, dù lúc đó chuẩn bị ăn cơm hay có việc gì.

Để tạo hứng thú cho trẻ thì nên khen trẻ hơn là chê, vì nếu ba mẹ chê việc gì thì tự nhiên sẽ không có tự tin để làm cái đó nữa.
 

do choi tre em (3)

Khi khen trẻ thì nên khen là tốt, con đã cố gắng, con giỏi và thể hiện sự hài lòng, vui mừng của mình hơn là việc đánh giá việc trẻ làm là đẹp hay xấu. Nghĩa là chú ý đến quá trình trẻ cố gắng hơn là kết quả mà trẻ đã làm được tốt hay xấu.

Tránh dùng những từ ra lệnh với trẻ ví dụ như "mẹ cấm con, ăn cơm đi, thu dọn đồ chơi vào", mà thay vào đó là những từ " sao con không, nếu con làm, mẹ sẽ rất vui..."

Nếu trẻ không ăn thì hãy nghĩ cách cải thiện món ăn để phù hợp với trẻ thay vì ép trẻ ăn đến phát khóc.

Cha mẹ cùng học với con là cách tốt nhất giúp con học hiệu quả. Ví dụ khi cho trẻ xem ti vi thì nên ngồi bên cạnh coi cùng trẻ, rồi giải thích cho trẻ thay vì để trẻ ngồi coi ti vi một mình, cùng đọc truyện, cùng chơi...

Khi đẻ trẻ trong trạng thái đói sẽ là điều kiện kích thích khả năng thích ứng của trẻ.

Không phải lúc nào cũng đáp ứng mọi đòi hỏi của trẻ, mà để trẻ trải qua cảm giác không có được điều mình muốn. Đừng bao giờ đánh mất quyền và uy nghiêm ủa một người mẹ đó là con cái phải biết vâng lời và sợ lời mẹ nói. Nếu ta quá nuông chiều và cung phụng trẻ thì uy quyền của người mẹ sẽ không còn, con cái sẽ không còn sợ lời mẹ nói nữa.

Khi trẻ hỏi vì sao thì không nên giả vờ bỏ qua mà hãy trả lời. Nếu ta không biết câu trả lời thì hãy thành thục với trẻ và trả lời là để cha mẹ sẽ tìm hiểu sau. Không nhất thiết phải giải đáp cặn kẽ, hãy để câu trả lời sẽ là một kích thích để trẻ muốn tìm hiểu sâu hơn.

Học và chơi kết hợp song song chứ không nhất thiết phải phân biệt rõ ràng 2 công việc này.

Đối với những khái niệm trừu tượng thì hãy lấy hình ảnh hay tự mình làm ví dụ để minh họa.

Hãy chọn những đồ chơi kích thích khả năng sáng tạo của trẻ thì trẻ sẽ không bị mau chán. Ví dụ nhưđồ chơi xếp hình, lấy cây gỗ để xếp nhà, nặn đất sét, vẽ tranh...

 Đối với hứng thú của trẻ thì không nên đánh giá cái nào là tốt hơn. Cái nào trẻ tỏ ra có hứng thú ta cũng đều nên ủng hộ hết. Nó sẽ giúp trẻ tự tin, đồng thời đó là cách giúp cha mẹ tìm ra dược năng khiếu đặc biệt ở trẻ để có thể giúp trẻ phát huy tối đa khả năng đó.

Khi dạy nói cho trẻ thì không nên phân biệt ngôn ngữ trẻ con với ngôn ngữ người lớn, hãy dạy tiếng chuẩn, ngôn ngữ người lớn luôn cho trẻ để sau này không mất công đoạn trẻ chuyển từ ngôn ngữ trẻ con sang ngôn ngữ chuẩn. Ví dụ dạy từ "ăn" tốt hơn là từ "măm".

Đừng bao giờ so sánh trẻ với nhứng đứa trẻ khác vì như thế sẽ làm chúng mất tự tin, nhút nhát và không muốn cố gắng. Khi có hai anh em (chị em) thì cũng không nên so sánh hai anh em với nhau sẽ làm chúng trở nên không yêu thương nhau.

Trong học tập thì hãy ưu tiên dành thời gian dạy đứa lớn thì sẽ hiệu quả hơn. Khi đag chỉ bài cho đứa lớn mà đứa em cũng sà vào muốn làm theo thì hãy khuyến khích đứa em, hãy để đứa em học cùng anh. Hãy chuẩn bị hai bộ dụng cụ giấy bút để đứa em cũng có thể tham gia học hành hay chơi cùng. Đó là phương pháp rất hiệu quả để kích thích tinh thần ham học của đứa em. Hãy để hai anh em chơi cùng nhau.

Khi hai anh em tranh giành đồ chơi thì hãy công bằng với cả hai. Nếu đứa em muốn có đồ chơi là đồ chơi của anh thì hãy nói đứa em xin phép anh để chơi, không nên can thiệp bảo anh hãy nhường cho em.

Đừng mua quá nhiều đồ chơi cho trẻ vì nó sẽ làm trẻ nhanh chóng chán và giảm hứng thú học hành.

 
do choi tre em (5)

 

Sinh con ra đã là một hạnh phúc của những người làm cha làm mẹ. Nên hãy dành cho trẻ những gì tốt nhất để thể hiện tình cảm của bố mẹ. Thấu hiểu được ý nghĩa thiêng liêng đó, Ikids Shopđồ chơi thông minh chính là lựa chọn hoàn hảo của cha mẹ không thể bỏ qua dành cho các bé yêu để bé yêu trải qua một tuổi thơ tràn đầy tiếng cười và đầy ắp những kỉ niệm đáng nhớ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây