Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

TƯ THẾ NÀO LÀ TỐT NHẤT CHO TRẺ SƠ SINH KHI NGỦ

Thứ năm - 10/12/2015 22:12
Chúng ta đã biết giấc ngủ quan trọng như thế nào? Ngủ sâu, ngủ đủ giấc sẽ khiến tinh thần ta sảng khoái tràn đầy năng lượng cho một ngày làm việc mới
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Và các bé cũng vậy, đặc biệt là các bé sơ sinh, mới sinh ra. Phần lớn thời gian của các bé là ngủ. Vì giấc ngủ ổn định giúp các bé sớm hình thành và hoàn thiện các chức năng thần kinh, tăng trưởng mỗi ngày.
Tuy nhiên, làm thế nào để cho trẻ một giấc ngủ ngon? Tư thế nào là tốt nhất cho trẻ khi ngủ? Hãy cùng Ikids – đồ chơi trẻ em giới thiệu tới các mẹ tư thế ngủ thế nào là tốt nhất, một số sai lầm các mẹ bỉm sửa hay mắc phải và một số lưu ý để các mẹ hoàn toàn có thể tự tin cho bé một giấc ngủ an lành.

Trẻ sơ sinh khi ngủ nên đặt tư thế nào là tốt nhất?

do choi tre em (1)
 

Trẻ sơ sinh không biết trở mình, tư thế ngủ của trẻ chủ yếu do bố, mẹ quyết định, đồng thời trẻ sơ sinh hoạt động cả ngày trên giường, thậm chí khi tỉnh cũng vẫn tồn tại một vấn đề về tư thế ngr. Do đó, tư thế ngủ là một vấn đề quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của trẻ.
Khi mới lọt lòng trẻ sơ sinh vẫn giữ nguyên tư thế từ bào thai, nghĩa là tay chân co lại, trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau đẻ nên nằm ở tư thế nghiêng bên phải và đầu thấp xuống, ở dưới cổ đệm một khăn bông nhỏ.
Sau 1 – 2 giờ đổi tư thế nằm nghiêng sang bên kia nếu không đầu trẻ có thể bị biến dạng do cứ để nằm nghiêng mãi về một phía, vì lúc mới sinh khớp xương sọ của bé chưa hoàn toàn liền với nhau. Tuy nhiên, nếu bé vừa bú sữa no thì cần lót chăn nằm nghiêng về phía bên phải, để tránh cho bé khỏi nôn trớ.
Ngoài ra, bình thường khi trẻ sơ sinh ngủ thì không cần gối đầu, chỉ cần dùng khăn vải gập lại làm đôi làm ba là được vì xương sống của trẻ lúc này vẫn thẳng (chỉ khi trẻ biết đứng và đi thì cột sống mới cong), nên khi nằm ngửa thì lưng và sau gáy cùng nằm trên một mặt phẳng do vậy không cần gối đầu.
Hơn nữa đầu của trẻ to bằng chiều rộng của vai nên kể cả khi trẻ nằm nghiêng vẫn bình thường. Nếu ta kê cao đầu lên tức là bắt buộc trẻ phải ngoẹo cổ sẽ gây khó khăn khi trẻ thở và nuốt.
Trẻ sơ sinh hầu như từ sáng đến tối đều rơi vào trạng thái ngủ hoặc nửa ngủ, cha mẹ nên áp dụng tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe của trẻ.

Giường ngủ cho bé

do choi tre em (2)
 

Ngày nay, cùng với sự nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đồ dùng gia đình không ngừng được đổi mới cho hiện đại. Giường gỗ được thay thế bằng giường mềm sopha hoặc giường đệm được thiết kế thoải mái và đẹp mắt.
Những bậc cha mẹ muốn con được ngủ ngon, dễ chịu nên sử dụng đệm mềm hoặc sopha cho con nằm, họ cho rằng khi ngủ trẻ nằm trên đệm mềm sẽ không bị tổn thương cơ thể. Thực ra cách làm này có hại, không có lợi cho sự phát triển và sinh trưởng của trẻ.
Sau khi ra đời, các cơ quan trên cơ thể trẻ đều đang phát triển. Đăc biệt là bộ xương của trẻ phát triển rất nhanh. Trong bộ xương của trẻ chứa ít muối vô cơ và nhiều chất hữu cơ, vì thế nó có đặc tính mềm dẻo, tính đàn hồi cao không dễ bị gãy xương.
Nhưng do quanh cột sống  dây chằng rất yếu nên dễ làm cho cột sống và xương tứ chi phát triển biến hình, cong vẹo, hễ cột sống hay xương tứ chi phát triển thì sau này việc điều chỉnh rất phức tạp.
Trẻ sơ sinh ngủ trên giường gỗ có tỉ lệ dị tật cột sống chỉ chiếm khoảng trên dưới 5%. Vậy ngủ giường nào lí tưởng nhát cho trẻ? nói chung giường gỗ, giường tre hoặc trõng trong các gia đình đều được. Ngủ loại giường này trẻ nhỏ hoàn toàn có thể tránh được các dị tật cột sống, bộ xương biế hình, có lợi cho sự trưởng thành khỏe mạnh của trẻ.

Một số lưu ý
 

do choi tre em (4)

 

Mẹ hoàn toàn có thể kiểm soát được thời gian và thời điểm ngủ của bé

Thực tế là: Trẻ sơ sinh đi ngủ bất cứ khi nào các bé muốn và tỉnh dậy khi nào cản thấy đói, bỉm ướt, khó chịu hoặc có nhu cầu gì đó.
Vì rất nhiều bố mẹ cố gắng tạo một thời gian biểu chặt chẽ cho giấc ngủ của bé sơ sinh, nhưng điều này thật khó vì các bé còn quá nhỏ. Mẹ cũng không nên ép bé ngủ theo một thời gian biểu nhất định, hãy để cho bé ngủ và thức tự nhiên.

Không nên quấn tã cho bé

Đây là một quan niệm sai lầm. Quấn tã đúng cách sẽ là phương pháp rất hiệu quả để dồ dành khi bé đang quấy khóc.
Vì quẫn tã là một kĩ thuật rất có ích giúp trẻ sơ sinh cảm thấy dễ chịu. Có thể mẹ sẽ lo lắng quấn tã khiến bé cảm thấy nóng bức. Tuy nhiên, chỉ cần quấn tã đúng cách thì đó không phải là vấn đề. Quấn tã giúp bé cảm thấy an tâm và có giấc ngủ sâu.

Ngủ trong xe đẩy không được tính là một giấc ngủ

Ngủ ở đâu và bao lâu không quan trọng, miễn bé ngủ thật say và sâu.
Vì trẻ con thường rất linh hoạt trong việc chọn chỗ ngủ. Nếu bé ngủ ở một nơi ngoài chiếc cũi thì cũng chẳng có lí do gì phải bế bé đi. Mẹ có thể tạo cho con một không gian an toàn và thoải mái cho giấc ngủ của con.

Thêm bột ngũ cốc vào bình sữa trước giờ đi ngủ sẽ khiến bé no bụng và ngủ một mạch tơi sáng

Không có bằng chứng nào chứng tỏ phương pháp này ảnh hưởng tới giấc ngủ của bé.
Thực tế là cho bé ăn ngủ cốc quá sớm có thể bé sẽ không an toàn. Trẻ sơ sinh không thể tiêu hóa được bột ngũ cốc cho đến khi 4 tháng tuổi. Một số bố mẹ có thể muốn đẩy nhanh quá trình phát triển tự nhiên nhưng điều này thực sự không được khuyến khích

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây