Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

ƯU – NHƯỢC ĐIỂM CÁC TƯ THẾ NGỦ Ở TRẺ SƠ SINH

Thứ sáu - 11/12/2015 21:04
Cho con nằm ngửa, nằm sấp, nằm úp hay nằm nghiêng thì tốt nhất cho trẻ? đây vẫn luôn là thắc mắc của nhiều chị em lần đầu làm mẹ.
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Hãy cùng Ikids – đồ chơi trẻ em tìm hiểu vấn đề này nhé.
Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ vô cùng quan trọng để bé tiếp tục hoàn thiện dần các chức năng thần kinh và tăng trưởng mỗi ngày. Phần lớn thời gian của bé trong ngày đều dành để ngủ. Trung bình một ngày, bé sơ sinh ăn, khóc và đi vệ sinh khoảng 4 tiếng còn 20 tiếng dành cho việc ngủ.
Do vậy, nếu ngủ không ngon, thiếu giấc sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của trẻ. trẻ sơ sinh không đảm bảo giấc ngủ dễ quấy khóc, kém ăn, tăng cân ít và giảm khả năng miễn dịch dẫn đến việc hay đau ốm.
Chọn tư thế ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh
Hệ thần kinh trung ương của trẻ sơ sinh chưa trưởng thành nên dễ bị kích thích và mệt mỏi, vì vậy giấc ngủ đống vai trò quan trọng trong việc phát triển và ổn định hệ thần kinh.

Nằm ngủ ngửa

do choi tre em (3)
 

Nằm ngủ ngửa giúp các cơ của em bé trong trạng thái thoải mái nhất, những cơ quan như tim, đường tiêu hóa không bị chèn ép và cha mẹ có thể quan sát những thay đổi trên khuôn mặt bé, chân tay con có thể di chuyển tư do.
Bên cạnh đó, nàm ngửa cũng hạn chế việc mũi, miệng bị chặn gây ngạt thở.
Tuy nhiên, nằm ngửa cũng có nhược điểm là em bé dễ bị trớ, sặc. Nếu con vừa ăn xong hoặc nằm ngửa vừa ăn, sữa sẽ tập trung ở cổ họng của bé, nếu phát hiện không kịp thời sẽ bị nghẹt thở vào khí quản và phổi.
Thêm vào đó, vì hộp sọ của bé chưa hoàn thiện nên khi ngủ ngửa liên tục trong thời gian dài cũng sẽ gây bẹt đầu.
Các bác sĩ khuyên rằng: Nếu bạn muốn cải thiện hình dáng đầu cho bé, bạn có thể bắt đầu dần dần tư thế nằm nghiêng cho con. Sau khi đầy tháng, bé lúc này đãco thể đủ sức quay phần đầu. Thường thì sau khi bé ngủ được 1 tiếng bạn sẽ thấy đầu bé chuyển ra khỏi gối, cho nên các mẹ cần chú ý hơn cho giấc ngủ của bé để tránh hiện tượng đầu bé trượt ra khỏi gối mà phát sinh sự cố ngoài ý muốn.

Trẻ nằm sấp

do choi tre em (2)
 

Nằm sấp rất có lợi cho hoạt động của phổi và đem đến sự dễ chịu cho vùng ngực của bé sơ sinh khi nó có thể giúp bé cải thiện dung tích phổi và thúc đẩy hoạt động của hệ hô hấp. Đó là lí do vì sao nhiều bà mẹ ở những nước khác muốn cho bé chào đời bằng tư thế này. Đồng thời, nguy cơ méo đầu sẽ giảm đi rất nhiều nếu bé nằm sấp. Đây cũng chính là tư thế rất quen thuộc của cacsbes trong bụng mẹ.
Tuy nhiên, chỉ nên cho bé nằm sấp khi ngủ vào ban ngày, bởi nếu không có sự trông nom cẩn thận, nằm sấp bé rất khó thoải máu duỗi tay chân, máu lưu thông kém và gây áp lực lên vùng bụng.
Giai đoạn này trẻ vẫn chưa có khả năng tự mình nhấc nổi đầu hay tự trở mình nên nằm ngủ ở tư thế này rất dễ khiến trẻ bị ngạt thở. Ngoài ra, tư thế này còn khiến nội tạng bé bị chèn ép, bất lợi co sự phát triển của trẻ.

Nằm ngủ nghiêng

do choi tre em (4)
 

Tư thế này giúp tiêu hóa tốt, làm giảm khả năng bị trớ, sặc sữa khi ngủ, sữa sẽ không chảy vào cổ họng, gây nghẹt thở. Ngủ nghiêng cũng đồng thời tránh áp lực lên tim.
Nhưng không phải lúc nào trẻ cũng có thể duy trì tư thế nằm nghiêng này, mẹ có thể chèn thêm chăn để dỡ phía sau lưng giúp bé duy trì được tư thế ngủ này. Khi bé ngủ ở tư thế nhiêng này mẹ nên đặt tay của bé về phía trước mặt. Có như vậy khi bé bị lật sẽ vẫn ở tư thế nằm nghiêng mà không thể trở thành tư thế nằm sấp được. Ngoài ra để tránh sự phát triển bất đối xứng trên khuôn mặt bé, mẹ cũng cần cho bé đổi bên thường xuyên.
Trẻ sơ sinh không biết trở mình, tư thế ngủ trẻ chủ yếu do bố, mẹ quyết định, đồng thời trẻ sơ sinh hoạt động cả ngày trên giường, thậm chí khi tỉnh cũng vẫn tồn tại một vấn đề về tư thế ngủ. Do đó tư thế ngủ là một vấn đề quan trọng ảnh đến sự sinh trưởng và phát triển của trẻ.
Dù là tư thế ngủ nào đi nữa cũng có ưu nhược điểm nhất định của nó. Bố mẹ hãy là những người giúp con định hình tư thế ngủ tốt nhất nhé.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây