Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

3 TUỔI! TRẺ ĐANG THỤT LÙI HAY PHÁT TRIỂN?

Chủ nhật - 17/05/2015 02:18

đồ chơi trẻ em-ikids

đồ chơi trẻ em-ikids
Lên 3, thế giới của con đã mở rộng ra rất nhiều, cùng với đó, trẻ cũng “trưởng thành” hơn. Bố mẹ cần chú ý những điều gì để chuẩn bị cho con bước ra thế giới?

Lên 3, trẻ có cái nhìn về thế giới rộng mở hơn, các khái niệm về không gian và thời gian bắt đầu có những biến đổi thú vị. Các bé bắt đầu hiểu được sự phức tạp của thế giới xung quanh và nhận ra sự khác nhau giữa thực và giả, các triệu chứng bướng bỉnh trẻ lên 2 sẽ dần hết và trẻ sẽ đằm tính hơn. Trẻ có thể tập trung tới vài phút để làm một việc gì đó và thích chơi đùa với các trẻ khác hơn. 

do choi tre em 1

Người xưa đã có câu:

Trẻ lên ba, cả nhà học nói
Thỏ thẻ như trẻ lên ba

Đây là những câu tục ngữ nhấn mạnh đến những đặc điểm cơ bản của bé khi bé lên 3 tuổi, tại thời điểm mà ngôn ngữ của bé phát triển vượt bậc so với các giai đoạn trước đó.

Khi bước vào tuổi thứ 3, bé yêu nhà bạn có thể đặt những câu hỏi và bày tỏ ý kiến khiến bạn đôi lúc phải kinh ngạc. Và thậm chí,  bạn sẽ rất đau đầu khi con suốt ngày nói, suốt ngày đặt câu  hỏi “vì sao?”  khi chưa có câu trả lời bé sẽ tiếp tục hỏi.

Trong trường hợp này, bạn đừng nên tỏ thái độ cáu gắt, hay đi chỗ khác xa bé. Thay vào đó, bạn nên nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu, nếu con vẫn chưa hiểu thì bạn có thể chuyển sang chủ đề khác cho bé. Những hành động của bạn bây giờ sẽ tác động rất lớn vào tiềm thức của trẻ sau này. Con bạn sẽ học cách không hợp tác, trẻ cũng biết biểu lộ nhiều dạng cảm xúc hơn. Chúng có thể buồn hoặc tỏ ra đăm chiêu, có thể ganh tị, cảnh giác, sợ hãi hoặc hài lòng, vui vẻ, khoái chí. Các bé cũng nắm bắt được nhiều hơn cảm xúc của người khác. Chúng biết nên làm cho người lớn hài lòng, với một động lực hết sức mạnh mẽ là được người khác khen ngợi và yêu thương.

do choi tre em 2
 
Ranh giới giữa thụt lùi và phát triển của trẻ là ở đây, rất mong manh. Đôi khi chỉ vì một sơ suất của chúng ta mà trẻ sẽ bị thụt lùi so với các bạn khác. Ngại giao tiếp, không tự tin khi ra bên ngoài, luôn lép sau lưng bố mẹ. Một khi tâm lí của trẻ bị tác động từ lúc còn nhỏ, dần dà trong bé sẽ hình thành nên một bức tường ngăn cách mà các chuyên gia vẫn gọi đó là chứng tự kỉ.
do choi tre em 3
Là một người cha, người mẹ, ai cũng muốn mang cho con mọi thứ tốt đẹp nhất. Nhưng không phải ai cũng định nghĩa được chữ “nhất”. Tôi có chị bạn thân, con được 3,5 tuổi. Nếu ai hỏi tôi, nhà chị có điều kiện không? Tôi xin trả lời là có, thậm chí là cuộc sống của chị nhiều người vẫn ao ước. Nhưng điều tôi phục ở chị  không phải là những thứ vật chất bên ngoài mà đó là có một cậu con trai ngoan ngoãn, một tổ ấm mang đúng nghĩa trọn vẹn. Tại đây, tôi thấy được cái cách mà chị dạy con. Đầu tiên, là sự đấu tranh tư tưởng với 2 bên nội, ngoại  gần hai tháng để ông bà không được quá nuông chiều cháu hay làm bất cứ thứ gì khi cháu đòi hỏi. Tiếp theo, chị vạch rõ cho cháu thấy được rằng, con làm sai, con sẽ bị phạt, làm việc có ích sẽ được thưởng. Không ai cho con không một thứ gì cả, tất cả đều là do con lao động mà có được. Tôi đến nhà chị, cháu tự biết khoanh tay vào chào hỏi mà không cần có sự nhắc nhở của người lớn. Cháu thực sự  rất lễ phép, lại biết vâng lời, gọi dạ bảo vâng. Cuối cùng, chị không bao bọc bé, không ôm khư khư, sợ bé ra ngoài sẽ bị vi khuẩn xâm nhập vào, chị vẫn cho bé chơi cùng các bạn trong khu phố, vẫn cho bé chơi các trò chơi mà bé thích, vẫn đưa bé đi chợ, đi siêu thị cùng chị. Chị nói như vậy con sẽ được phát triển thể chất cũng như tinh thần một cách toàn diện, với lại khi con lớn lên rồi, mình làm sao quản được con. Trước khi về, chị còn bảo tôi rằng, chị đang dạy con theo cách của người Nhật.

Người ta nói “Dạy con từ thưở còn thơ”, cái cách người Nhật dạy con rất hay, chúng ta cần phải học tập rất nhiều. Con bạn vấp ngã, không nên chạy lại nâng con, vỗ về con mà hãy để cho con tự mình đứng dậy. Một lần, hai lần bé chưa quen nhưng nhiều lần bé sẽ hình thành thói quen biết tự mình cố gắng sau khi vấp ngã.

do choi tre em 5

Khi bước vào tuổi thứ ba, vốn từ của bé đã trở lên phong  phú và đa dạng hơn rất nhiều. Bé có thể ngân nga một câu hát, nhớ giai điệu một bài hát hay bé thích xem quảng cáo, nhớ những câu slogan ngộ nghĩnh. Thỉnh thoảng hãy đưa bé ra ngoài chơi để thay đổi không khí cho bé, trêu đùa với bé cũng là một cách tạo cho bé có phản ứng lại với những câu nói của bố mẹ đang hướng vào mình. Bé sẽ đòi hỏi hoặc sử dụng những từ ngữ, nói những câu khiến người đối diện không hiểu. Trong trường hợp này đừng cố uốn nắn bé, hãy để bé tự do thể hiện mình.

phat trien giao tiep cho be

Trong độ tuổi này cũng có một số lưu ý mà cha mẹ cần phải để ý. Khi thấy trẻ gặp khó khăn trong phát triển ngôn ngữ như có thể hiểu được ngôn ngữ lời nói của người khác, nhưng lại không nói ra từ hoặc câu để thể hiện nhu cầu và hiểu biết của mình. Nếu bé nhà mình đã 3 tuổi rồi mà vốn từ của bé còn quá nghèo nàn, đặc biệt nếu bé không chịu hòa nhập giao tiếp với các bạn hoặc nhiều người khác thì rất có thể bé đã gặp một bất thường nào đó trong giao tiếp, lúc này bạn phải đưa bé đi gặp chuyên gia tâm lý để xác định bé có bị chậm phát triển tí tuệ không, có mắc chứng tự kỉ hoặc có vấn đề với thính lực hoặc hoảng sợ lo âu không?

Khi trẻ lên ba, cũng là lúc trẻ đi mẫu giáo. Với nhiều bậc phụ huynh, đây là lo lắng lớn nhất vì dù có làm gì đi nữa trẻ vẫn có tâm lí sợ đến trường. Vậy làm cách nào để khắc phục được chứng sợ hãi này? Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ mắc chứng sợ đến trường này mà điển hình là khi còn nhỏ, bé ít được tiếp xúc, chơi đùa với các bạn bè cùng tuổi. Bé đã quen với môi trường gia đình, với những người thân, sinh hoạt chủ yếu theo nhu cầu nên rất khó để bé thích ứng với môi trường mới có nhiều người lạ.

do choi tre em 6

Trước khi cho bé đi mẫu giáo, bạn nên giúp con chuẩn bị tâm lý để khắc phục tình trạng sợ trường lớp này bằng cách khuyến khích để bé thấy rằng đi mẫu giáo sẽ rất vui và có nhiều điều thú vị để khám phá, giới thiệu trường lớp cho các bé và trực tiếp đưa các bé đi mẫu giáo, xem các bạn vui chơi như thế nào và đừng quên kể cho bé nghe những câu chuyện thú vị khi bé đến lớp, tạo sự hưng phấn cho bé. Tập cho con ăn, ngủ, chơi, nghỉ như giờ giấc sinh hoạt ở trường khi con ở nhà, việc này sẽ làm cho bé thích nghi nhanh hơn với cuộc sống ở trường và không tạo ra sự xáo trộn cho bé. Quan tâm đến con nhiều hơn, khi đón con thì nên hỏi han xem hôm nay ở trường có gì mới, con học được gì hay chỉ cần một cái hôn hoặc cái ôm từ bố mẹ trẻ cũng thấy vui vẻ và cảm thấy an toàn hơn rất nhiều.

Ikids do choi tre em 9

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khi trẻ lên 3 thì não bộ trẻ sẽ phát triển mạnh nhất tức là từ tư duy cho đến nhận thức hay khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ được tiếp thu đầy đủ nhất.

“Học ăn, học nói, học gói, học mở”. Dòng chảy ngôn ngữ của các bé liên tục chính vì thế cha mẹ là người đóng vai trò quan trọng nhất giúp con thể hiện dòng chảy ấy. Cha mẹ cũng chính là người thầy, người cô tuyệt vời đầu đời của bé. Bằng việc chơi với các bé, bạn có thể quan sát con, cái cách mà con dùng từ để miêu tả thứ con muốn hay việc con làm. Ngoài ra, bạn có thể giúp bé mở rộng vốn từ bằng cách cung cấp thêm từ ngay cả khi bé không yêu cầu. Trong độ tuổi này, các bé thường xuyên phát âm sai hoặc nói ngọng, bạn không nên để tình trạng này diễn ra và cũng không được bắt chước nói theo bé, hãy sửa cho bé cách phát âm chuẩn, luyện cho bé từng ngày từng ngày một, hình thành thói quen tư duy về mọi việc diễn ra xung quanh bé một cách tự nhiên nhất.

Không chỉ có cha mẹ, bé cần phải có những người bạn khác để bé thực hành. Khi bé nhà bạn đi nhà trẻ hoặc tham gia vào một nhóm bạn bè nào đó, bé sẽ có rất nhiều cơ hội trò chuyện với các trẻ khác và phát triển khả năng giao tiếp. Bé sẽ sớm học được cách truyền tải nội dung mà mình muốn thể hiện, biết cách sẻ chia, biết nhường nhịn, biết nhận lỗi khi làm sai hay thích thú khi khám phá ra một điều mới mẻ.

do choi tre em 7
 

Bên cạnh đó, đừng quên cho bé sử dụng đồ chơi. Có rất nhiều cách giúp bé phát triển tư duy ngôn ngữ. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đồ chơi đặc biệt là đồ chơi thông minh hay đồ chơi IQ. Bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên khi nhìn thấy cái cách mà con lần đầu tiên sử dụng chúng, hay cái cách mà con tiếp cận thông tin về chúng.

đồ chơi trẻ em

Dù là hình thức nào đi chăng nữa thì giai đoạn trẻ lên 3 là vô cùng quan trọng. Đây là cột mốc đánh dấu bước đi đầu tiên của bé khi ra thế giới bên ngoài. Coi bé là một người bạn của mình. Học cách lắng nghe, chia sẻ suy nghĩ thực sự của mình cho các bé.

“Cuộc sống của một đứa trẻ như một tờ giấy trắng mà mỗi người đi qua để lại một dấu vết trên đó”.

Hãy kiên nhẫn, đó là lời khuyên của các chuyên gia dành cho các bậc phụ huynh muốn lựa chọn cho đứa con thân yêu của mình ở tuổi lên ba, bởi hơn lúc nào hết, lúc này, bé yêu của bạn cần bạn phải hiểu bé và chọn cho mình một cách tương tác tốt nhất cho việc tạo nên một đứa trẻ thông minh, và có kĩ năng ngôn ngữ hoàn hảo.

Theo các bạn thì điều tốt nhất các bạn muốn  dành cho con mình là cái gì? Sinh các bé ra đã là thành công lớn nhất của người làm cha làm mẹ. Người biết trân trọng mọi thứ là người sẽ biết con mình muốn gì nhất. Đối với tôi đơn giản thôi  hãy luôn uôn dành cho bé tình cảm ấm áp nhất, thiêng liêng nhất, thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi.

do choi tre em 10

Hãy là những ông bố, bà mẹ tuyệt vời nhất trong mắt các con nhé!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây