Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

NÊN TẨY GIUN CHO BÉ VÀO THỜI ĐIỂM NÀO LÀ TỐT NHẤT

Thứ sáu - 07/08/2015 03:02
Giun là một loại kí sinh sống trong đường ruột, chúng có thể làm cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể làm bé chậm lớn và giảm sức đề kháng.
NÊN TẨY GIUN CHO BÉ VÀO THỜI ĐIỂM NÀO LÀ TỐT NHẤT

Giun là một loại kí sinh sống trong đường ruột, chúng có thể làm cản trở sự hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể làm bé chậm lớn và giảm sức đề kháng. Vì vậy, khi trẻ có dấu hiệu nhiễm giun các bà mẹ phải nhanh chóng tẩy giun cho con.
Ikids – đồ chơi trẻ em xin chia sẻ tới các bà, các mẹ một số kinh nghiệm tẩy giun hiệu quả .

Nguyên nhân

do choi tre em (5)
 

Trẻ em là đối tượng thường hiếu động hay bò chơi lê la trên sàn nhà rồi lại mút tay, có khi trẻ đánh rơi thức ăn xuống đất rồi lại nhặt lên ăn, vì thế trẻ rất dễ bị nhiễm các loại giun như giun đũa, giun tóc, giun kim.
Ở các vùng nông thôn, nhất là những vùng có trồng rau, lại dùng phân tươi để bón rau, cây trồng là điều kiện thuận lợi để trẻ có thể nhiễm cả giun móc, do ấu trùng xuyên qua da xâm nhập cơ thể trẻ. Khi nhiễm giun, trẻ thường bị rối loạn tiêu hóa, làm cản trở quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, mặt khác, lại còn phải chia bớt phần thức ăn cho những vị khách không mời này nên các bé sẽ chậm lớn, suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém vì thế dễ mắc bệnh nhiễm khuẩn khác. Đó là chưa kể những biến chứng như giun chui ống mật, tắc ruột hay ở các bé gái khi giun kim cái ra hậu môn đẻ trứng có thể bò sang bộ phận sinh dục gây viêm nhiễm.
Những trường hợp nhiễm giun móc trẻ có thể bị thiếu máu nặng vì mất máu mãn tính do tổn thương niêm mạc ruột làm chảy máu kéo dài, vì thế trẻ nhiễm giun thường biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng và chậm phát triển, thiếu máu.
Trẻ bị nhiễm giun thường không có những biểu hiện quá đặc biệt để cha mẹ có thể dễ dàng phát triển giống như các bệnh sốt, cảm cúm. Chỉ đến khi trẻ nhiễm giun nặng như nôn ra giun, sụt cân, cơ thể gầy yếu cha mẹ mới thường phát hiện ra. Bởi vậy, việc chú ý tẩy giun định kỳ cho trẻ là rất cần cần thiết.

Triệu chứng

Trẻ bị nhiễm giun thường không có những biểu hiện quá đặc biệt để cha mẹ có thể dễ dàng phát hiện giống như các bệnh sốt, cảm cúm. Chỉ đến khi trẻ nhiễm giun nặng như nôn ra giun, sụt cân, cơ thể gầy yếu cha mẹ mới thường phát hiện ra. Bởi vậy, việc chú ý tẩy giun định kì cho trẻ là rất cần thiết.
Đau bụng giun (chủ yếu do giun đũa) có đặc điểm là đau bụng quanh rốn, đau thành cơn, có cảm giác buồn nôn, có thể nôn ra nếu chúng chịu lên dạ dày, đi ngoài sống phân, phân lỏng hoặc có thể đi ngoài ra giun.
Khi trẻ bị nhiễm giun, cơ thể trẻ thường mệt mỏi, gầy yếu, biếng ăn, hay buồn nôn. Tẩy giun để đảm bảo cho sự phát triển của cơ thể vì trẻ bị nhiễm giun cơ thể xanh xao, gầy yếu. Nguy hại hơn nữa là trẻ chậm lớn và suy dinh dưỡng.

Tác hại

do choi tre em (2)
 

Trẻ mắc giun lâu ngày sẽ có ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, dẫn đến không hấp thu được nhiều dinh dưỡng, trẻ dần bị suy dinh dưỡng và còi cọc. Nặng hơn có thể bị tắc ruột do búi giun. Khi giun chui lên đường mật sẽ gây ra đau bụng cấp. Giun chết đi tạo sỏi trong đường mật, là nguyên nhân gây sỏi đường mật sau này.
Những trường hợp nhiễm giun móc trẻ có thể bị thiếu máu nặng vì mất máu mãn tính do tổn thương niêm mạc ruột làm chảy máu kéo dài, vì thế trẻ nhiễm giun thường biếng ăn, chậm lớn, suy dinh dưỡng và chậm phát triển, thiếu máu...
Nguy hiểm nhất là trường hợp giun chui lên ống tụy, gây viêm tụy cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng. Còn nếu chui lên dạ dày có thể gây đau dạ dày cấp. Một số loại giun khác trong quá trình sinh trưởng và phát triển có thể di trú lên mắt, não.

Thời điểm tẩy giun cho trẻ nào hợp lí nhất?

do choi tre em (6)
 

Thông thường trẻ từ 2 tuổi trở lên mới nên tẩy giun. Tuy nhiên, trong những trường hợp trẻ bị suy dinh dưỡng chậm lớn do bị nhiễm giun có thể tẩy sớm hơn, 1 tuổi cũng có thể tẩy giun được nhưng phải chọn loại thuốc thích hợp. Một số loại thuốc giun thường tẩy giun cho trẻ như Albendazol, Mebendazol, Pyratel.
Các loại thuốc trên được bào chữa dưới dạng viên nén, thơm ngọt, có thể nhai nghiền trước khi uống hay dạng hỗn dịch, tùy theo lứa tuổi của bé để lựa chọn dạng thuốc cho thích hợp. Có thể uống thuốc vào bất cứ thời điểm nào trong ngyaf, không cần phải nhịn đói.
Tuy nhiên uống thuốc vào thời điểm buổi tối trước khi đi ngủ là tốt nhất. Hiện nay, ở trường mầm non, các bé cũng được cho uống thuốc một lần trong năm, thường vào đầu năm học.
Nhiều bà mẹ thắc mắc về việc trẻ nhỏ đến tuổi nào thì bắt đầu tẩy giun. Theo các bác sỹ, trẻ nhỏ từ 2 tuổi lên thì có thể bắt đầu tẩy giun cho trẻ định kì 6 tháng một lần. Trẻ ở lứa tuổi này rất dễ nhiễm các loại giun tóc, giun kim... do trẻ hiếu động, hay bò và nghịch ngợm lại thường có thường có thói quen mút tay.

Biện pháp

do choi tre em (4)
 

Cha mẹ cần làm gương và hướng dẫn trẻ biết vệ sinh thân thể sạch sẽ như: rửa tay trước và sau khi ăn. Chỉ ăn những thức ăn đã được nấu chín, uống thuốc đã được đun sôi.
Tập cho bé thói quen rửa tay sau khi vệ sinh và trước khi ăn. Bản thân người lớn cũng phải chú ý việc này, nhất là trước khi chuẩn bị đồ ăn và cho bé ăn.
Vệ sinh ăn uống: thường xuyên cắt móng tay cho bé, rửa hậu môn bằng xã phòng tắm sau mỗi lần bé đi đại tiện, không cho bé đi đại tiện bừa bãi, không để bé ở truồng hay mặc quần rách.
Ở nông thôn, cần bố trí khu vực xử lý phân xa nơi ở và giếng nước. Không để bé bò lê la, nghịch đất cát.
Định kỳ 6 tháng cho bé uống thuốc tẩy giun một lần. Nếu trong nhà có một thành viên bị nhiễm giun kim, nên tẩy giun cho cả nhà.
Bên cạnh đó, cần chú ý các biểu hiện của con. Cha mẹ cần phải để ý xem con có các dấu hiệu như đau bụng kèm buồn nôn, nôn ra giun, ngoáy đít... hay không. Nếu thấy có thì nghĩ đến khả năng con bị nhiễm giun. Trong trường hợp con bị nhiễm giun, cha mẹ cũng không nên tự ý tẩy giun tại nhà cho con mà nên cho con đi khám để được bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây