Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store
Đồ chơi thông minh i-kids - Thế giới đồ chơi gỗ cho bé - I-kids Store

I-kids - Website đồ chơi thông minh cung cấp đồ chơi trẻ em giá sỉ với nhiều sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ chơi bằng gỗ, đồ chơi thông minh | Chất lượng | An toàn cho bé

“NGÁN NGẨM” CON HAY THEO MẸ

Thứ tư - 02/12/2015 23:25
Trên thực tế, con bám mẹ là diều dễ thấy trong các gia đình Việt, là đặc quyền và cũng là hạnh phúc của những người mẹ.
do choi tre em (1)
do choi tre em (1)

Trẻ còn nhỏ thường hay bám mẹ vì nhiều lí do: trẻ sợ điều gì đó, muốn được mẹ chăm sóc, chiều chuộng hay thậm chí muốn mè nheo, nũng nịu với mẹ... Tất nhiên các mẹ không nên quá hờ hững hay xa ánh con, nhưng nếu quá gần con, chiều chuộng con thì cũng không tốt cho sự phát triển của con trước mắt cũng như sau này.
Trên thực tế, con bám mẹ là diều dễ thấy trong các gia đình Việt, là đặc quyền và cũng là hạnh phúc của những người mẹ. Tuy nhiên, nhiều bé lại bám quá khiến người mẹ đôi khi thấy mệt mỏi, thậm chí sinh ra ghen tị và xích mích với chồng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.
Hãy cùng Ikids – đồ chơi trẻ em tìm hiểu nguyên nhân vì sao trẻ thíc theo mẹ để từ đó tìm ra được những biện pháp giúp trẻ hạn chế tình trạng trên.

Vì sao trẻ lại thích bám mẹ?
 

do choi tre em (3)

 

Sự gắn bó, sợi dây tình cảm giữa mẹ và con rất bền vững và chính sức mạnh của mối quan hệ thiêng liêng này đã làm bé thích ở cạnh bên mẹ cả ngày. Mỗi khi được giao cho ai bé lại cảm thấy bất an.
Bé chưa có khái niệm rõ ràng về thời gian, chẳng biết thế nào là quá nhiều hay quá ít. Do đó, việc mẹ xa bé một giây cũng khiến bé vô cùng lo lắng.
Nhận thức: Khi bé được trên 6 tháng tuổi, bé bắt đầu trở nên nhạy cảm hơn với sự hiện diện của mẹ vì nhận thức về môi trường xung quanh đã hình thành. Vì thế, bé trở nên cáu gắt, khó chiều mỗi khi không thấy bóng dáng mẹ.
Một trong những điều làm các bố mẹ nhức đầu nhất trong quá trình nuôi nấng và chăm sóc con chính là việc bé quá bám mẹ. Dù đây là hiện tượng bình thường trong quá trình phát triển tâm lí của con nhưng khi bé quá đeo bám, không thể rời xa mẹ dù trong hoàn thời gian rất ngắn thì không còn việc bình thường nữa.

Chúng ta cần “ Cai mẹ” cho bé như thế nào?
 

do choi tre em (5)

 

Không cho bé ngồi yên

Nếu các mẹ muốn dời đi nhưng bé không chịu, bắt mẹ phải đi ở bên hay đưa bé đi cùng thì các mẹ nên tạo cho bé chơi hay làm việc gì đó như chơi trò ghép hình, tô màu, vẽ tranh,... Khi đó bé sẽ quên và không đòi bám theo mẹ nữa.
Trao cho bé một vật gì đó trước khi đi đâu
Đừng bỏ bé mà không nói tiếng nào, nếu không những lần sau bé sẽ gà khó lên và không cho mẹ đi, quyết bám mẹ đến cùng. Thay vì vậy, khi muốn rời đi đâu, các mẹ nên chào tạm biệt con, hứa vowiscon là khi nào mẹ sẽ quay về và nhớ giữ đúng lời hứa.
Thêm nữa, khi rời đi, nếu có một vật gì đó là thân thiết giữa mẹ và bé, mẹ nên trao cho bé để bé thấy được an ủi và cũng an tâm hơn khi không có mẹ bên cạnh.

Tạo thời gian chuyển tiếp

Không chỉ nên nói lời tạm biệt bé, các mẹ cũng cần có thời gian chuyển tiếp trước khi muốn rời bé đi, tức không được bỏ đi đột ngọt khiến bé cảm thấy hụt hẫng và càng lo sợ. Theo đó, mẹ nên ngồi chơi với bé thêm một thời gian ngắn, nếu có thêm ai đó nữ thì càng tốt vì khi mẹ đi sẽ bàn giao bé lạ cho người đó, để bé có người vui chơi cùng.

Cho bé đi chơi trước

Các mẹ rời bé thì khó nhưng bé rời mẹ để đi chơi thì sẽ dễ hơn. Do đó, trước khi đi đâu mà sợ bé đòi bám theo, mẹ nên nhờ ông bà, bố hoặc người giúp việc đưa bé ra ngoài chơi, như  đi công viên, siêu thị đến các khu vui chơi giải trí thậm chí qua nhà hàng xóm chơi. Nếu dự tính thời gian mẹ ra ngoài có thể lâu hơn bé thì mẹ nên lựa lời cho con biết, nếu không bé sẽ cảm thấy buồn hoặc ấm ức khi về nhà mà không có mẹ ở nhà.

Giúp trẻ đối mặt

Trường hợp các mẹ đã thử qua mọi cách nhưng vẫn không làm bé bớt bám mẹ, giờ là lúc mẹ nên cho bé đối mặt với cảm giác này. Hãy cho trẻ biết trong cuộc sống sẽ có một số lúc ba mẹ không thể ở bên con được, nhưng đó là việc tạm thời, ba mẹ sẽ quay về bên con sớm thôi. Bé phải học theo và chấp nhận chuyện đó như một cách để bé tự lập và lớn lên. Có thể thời gian đầu bé chưa quen, sẽ khóc nhưng rồi bé sẽ quen dần và thích nghi được.

Cần cứng rắn với bản thân
 

do choi tre em (2)

 

Hầu hết các mẹ thường có tâm lí xót con, dễ mềm lòng khi thấy con quấy khóc quá nhiều. Nhưng chính lúc như vậy mẹ càng phải cứng rắn, hãy nghĩ rằng rồi bé sẽ quen. Quan trọng nhất là thái độ của mẹ khi bé khóc, mẹ mà quay ra khóc cùng và ôm con thì coi như phản tác dụng. Khi cho bé ra ngoài, vui chơi cùng các nhóm bạn, không nên sợ con khóc, lo con bị bắt nạt mà cách ly bé với bạn chơi. Hãy để cho bé hòa đồng bằng cách đưa bé đến nơi có nhiều bé cùng tuổi. Hãy tôn trọng cách tham gia hòa nhập của bé. Đây cũng là cơ hội để bé mở mang mối quan hệ để cai mẹ.

Lưu ý
 

do choi tre em (4)

 

Không biến mất đột ngột: Tuyệt đối không tranh thủ khi bé mải chơi, hay say ngủ để trốn đi làm. Vì việc mẹ “ biến mất” bất ngờ như thế sẽ khiến bé nảy sinh tâm lí bất an và lo sợ nhiều hơn. Việc rời khỏi bé nên thực hiện một cách tchs cực như hôn tạm biệt, mỉm cười hoặc vẫy tay với bé và dạy cho bé đáp lại như vậy.
Để bé cai mẹ một cách từ từ không vội vàng, việc này cần phải có thời gian và mẹ cần cho bé làm quen với việc này và hơn hết, bé sẽ không bám mẹ trong vòng một hai hôm.
Cả hai mẹ con cùng chấp nhận chuyện mẹ sẽ đi làm, bé sẽ ở nhà với ông bà hoặc người thân khác trong gia đình. Qua thời gian, chắc chắn mẹ sẽ quen với việc này và hơn hết, bé sẽ quen với việc mẹ không có mặt trong một thời gian trong ngày.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây